Quảng Bình: Tổ chức Hội nghị & Đối thoại “ Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP”

Đỗ Ân
Ngày 11/6, Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý đã phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Công thương, Sở NN-PTNT, Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Du lịch, BQL Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, các cơ quan ban, ngành, Hợp tác xã… tổ chức Chương trình Hội nghị & Đối thoại “Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”.

Ngày 11/6, Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý đã phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Công thương, Sở NN-PTNT, Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Du lịch, BQL Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, các cơ quan ban, ngành, Hợp tác xã… tổ chức Chương trình Hội nghị & Đối thoại “Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”.

nlntv-anh1-1718326043.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị & Đối thoại

Tham dự Hội nghị & Đối thoại có ông Lê Vĩnh Thế, Phó Chủ tịch HĐND; ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương; ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT; ông Hoàng Thanh Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông; ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cùng nhiều lãnh đạo của các cơ quan ban, ngành, Hợp tác xã… của tỉnh Quảng Bình.

bia-1718106394.jpg
Ông Hoàng Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị & Đối thoại.

Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh Quảng Bình đã xác định “đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” là một trong bốn khâu đột phá lớn của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ (2020-2025).

Theo đó, Quảng Bình đã xác định 09 nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai tổ chức thực hiện phát triển kinh tế du lịch, phấn đấu đến năm 2025, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với mục tiêu cụ thể “Tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á… Giai đoạn (2021-2025) tổng số khách du lịch đạt từ 25-28 triệu lượt…, tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10-12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Bình đã và đang phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác sâu rộng – Bao trùm toàn diện – Hiệu quả bền vững”. Hiện nay, Quảng Bình đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay. Xây dựng một môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi… được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả, đo chính là định hướng du lịch xanh, phát triển bền vững mà tỉnh Quảng Bình đã và đang đến.

Song song đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh đã xác định phát triển du lịch nông nghiệp là một nội dung quan trọng trong phát triển sản phẩm du lịch. Từ đó, đã khơi dây sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP, đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP. Qua đó, phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hoá và tính cộng đồng của từng địa phương. Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận (gồm 28 sản phẩm OCOP 4 sao và 140 sản phẩm OCOP 3 sao), số sản phẩm OCOP 4 sao đạt và vượt so với kế hoạch của tỉnh. Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đứng thứ 4/6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với một số sản phẩm nổi bật như: Khoai gieo, nước mắm, hải sản khô; các sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nông sản như: Yến, Cam, Tiêu, bột nghệ, mật ong… Đây là những kết quả rất tích cực, thể hiện sự sáng tạo và năng động của các địa phương để tạo ra những dòng sản phẩm OCOP, là niềm tự hào của người sản xuất trong toàn tỉnh và các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.

a-binh-1718106857.jpg
Ông Nguyễn Đăng Bình, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý phát biểu tại Hội nghị & Đối thoại

Phát biểu tại Hội nghị & Đối thoại, ông Nguyễn Đăng Bình – Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý cho biết, với định hướng bền vững, tỉnh Quảng Bình đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay. Một môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi... cũng được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả. Đó chính là xu hướng du lịch xanh mà tỉnh Quảng Bình đã và đang hướng đến.

sp-1718107436.jpg
Nhiều sản phẩm du lịch và OCOP được giới thiệu tại chương trình Hội nghị & Đối thoại


Song song đó, hiện nay các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm với mục tiêu tạo đột phá trong giai đoạn tiếp theo của chương trình OCOP. Quảng Bình đã xác định phải tích cực khơi dậy sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP. Đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, qua đó phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.

qua1-1718107022.jpg
Ông Nguyễn Đăng Bình, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý trao tặng quà cho các gia đình chính sách phường Đồng Phú - TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Bình có nguyện vọng: “Thông qua Chương trình Hội nghị & Đối thoại này, mong muốn tất cả các sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình, cũng như các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của Quảng Bình sẽ đến tay du khách và người tiêu dùng nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp, HTX OCOP sẽ định vị được thị trường, tìm hướng đi với thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trên khắp cả nước...”.

Đỗ Ân - Vũ Thành