Quảng Bình: Tấm lòng vàng của một người con xa quê

Võ Việt
Cổng làng ra đời từ rất sớm, gắn liền với sự hình thành phát triển của một khu dân cư. Ngoài mục đích như ranh giới phân chia, cổng làng còn thể hiện rõ phong cách, hồn cốt của làng, lưu giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc- Nơi lưu giữ hồn quê.

Cũng như biết bao làng quê Việt Nam khác, hình ảnh cổng làng cũng khắc ghi vào tâm khảm mỗi người dân huyện Bố Trạch. Trong ký ức, cổng làng được tái hiện rất giản đơn nhưng vẫn toát lên vẻ uy nghi, hùng vĩ. Nhưng thời gian và hệ quả của chiến tranh đã khiến nhiều cổng làng bị tàn phá, dỡ bỏ.

Trong nhiều năm qua, những người con quê hương Hòa Trạch sinh sống, làm việc trong nước , cũng như ở nước ngoài luôn hướng về quê hương bằng tình cảm và sự trân trọng nhất. Với họ, quê hương luôn là chùm khế ngọt, luôn có nỗi nhớ, có tình yêu thương và có cả sự quan tâm, sẻ chia hết sức thiết thực. Ngoài những đóng góp về vật chất còn có những đóng góp về mặt tinh thần , gắn kết cộng đồng rất được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân quê hương

bo-trach-40-1687223814.jpg
Ảnh chụp cùng lãnh đạo chính quyền địa phương trong lễ bàn giao Cổng làng và công viên tại Thôn Dài xã Hòa Trạch , Huyện Bố Trạch do ông Ngọc tài trợ 

Ông Lê Văn Ngọc ( 1974) sinh ra từ một gia đình nông dân nghèo, ông đã chịu khó làm ăn bương chải ở nhiều nơi trong nước và nước ngoài. Sau những năm tháng làm ăn xa quê, kèm với nỗi nhớ quê hương da diết. Dù kinh tế không phải dư dả nhiều, nhưng với tấm lòng muốn đóng góp một chút gì cho quê hương. Ông Ngọc trải lòng , tôi vào đời hơi sớm , xa quê năm 14 tuổi, lăn lộn làm ăn gần 30 năm xa quê . Giờ đây khi đã trưởng thành , nhìn lại cuộc sống của bà con nông dân thuần nông bán mặt cho đất, bán lưng cho trời , dãi dầu một nắng hai sương trong đó có bố mẹ và người thân tôi. Đến khi định cư trời Âu , khoảng cách địa lý xa xôi, cách trở nhưng tôi vẫn không quên cố hương. Thế là , tôi đã bàn bạc cùng gia đình quyết định trở về đầu tư đóng góp một phần nhỏ nhoi nhằm tô đẹp thêm quê hương lối xóm. Anh đã xin với chính quyền địa phương cho ông được đứng ra xây dựng công trình công viên , cổng làng để tri ân quê hương.

bo-trach-17-1687224043.jpg
Khuôn viên công trình công viên cổng làng do Ông Ngọc tặng bà con Thôn Dài , xã Hòa Trạch, Huyện Bố Trạch

Với ông , quê hương là nghĩa nặng tình sâu là nơi chôn rau cắt rốn. Ông đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để xây dựng cổng làng và công viên giúp thay đổi bộ mặt của quê hương mình. Giúp bà con nơi ông sinh ra có không gian vui chơi , sinh hoạt , giải trí lý tưởng. Ông Ngọc chia sẻ : “ Mong con em địa phương trên mọi miền tổ quốc , cũng như làm ăn xa ở nước ngoài có điều kiện kinh tế khá giả cùng chung tay xây dựng thêm nhiều công trình mới cho quê hương ’’.

Qua trao đổi với ông Phan Thanh Lâm – Phó bí thư Đảng ủy , Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch ông chia sẻ: “ xã có diện tích 23km vuông, gồm 6 thôn , bằng mọi nguồn lực tập trung vào đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM) theo chủ trương của Đảng và nhà nước về cơ bản đã hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2019.Hiện nay đã có chủ trương xây dựng NTM nâng cao thì xã mới đạt 13/19 tiêu chí. Trong các tiêu chí này, tiêu chí xây dựng văn hóa đời sống tinh thần, gắn kết cộng đồng trong thôn xóm là rất quan trọng ’’. Trong tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tiêu chí xây dựng thiết chế văn hóa rất quan trọng. Ngoài đời sống vật chất thì đời sống tinh thần , gắn kết cộng đồng được Đảng và nhà nước ưu tiên hàng đầu.

bo-trach-42-1687224319.jpg
Ông Dương Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Trạch phát biểu tại buổi lễ cắt băng khánh thành công viên cổng làng thôn Dài

Chính vì vậy, những “ Tấm lòng vàng ’’ của những người con xa quê hương như anh Ngọc được chính quyền địa và bà con thôn xóm đánh giá rất cao. Được xem như một tấm gương điển hình trong công cuộc chung tay xây dựng NTM nâng cao cùng chính quyền địa phương.

Trong không khí hân hoan nhận bàn giao công trình công viên , cổng làng của người dân Thôn Dài , xã Hòa Trạch , Huyện Bố Trạch , Quảng Bình, chúng tôi có dịp gặp ông Dương Đình Chung trưởng thôn lắng nghe tâm tư tình cảm của ông và người dân nơi đây . Ông chia sẻ : “ Bà con thôn xóm rất phấn khởi và xúc động trước tấm lòng của ông Ngọc. Một số bà con trong thôn đã làm thơ, sáng tác bài hát để tri ân sự đóng góp của người con quê hương. Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng trở thành điểm sinh hoạt văn hóa hằng đêm của người già và trẻ em. Đặt biệt ,vào dịp các cháu đang nghỉ hè buổi tối tập trung ở đây rất đông hóng mát và vui chơi ’’

bo-trach-33-1687224455.jpg
Đông đảo bà con nhân dân thôn Dài tham dự lễ cắt băng khánh thành công viên cổng làng thôn Dìa , xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

( Ảnh chụp cùng lãnh đạo thôn Dài và doanh nghiệp địa phương tại lễ bàn giao công trình công viên , cổng làng Thôn Dài , xã Hòa Trạch )

Trong ngày vui lớn của bà con Thôn Dài đón nhận bàn giao công trình công viên cổng làng. Mọi người nô nức đến tham dự và dành nhiều tình cảm chân thành cùng anh Ngọc , bằng những cái ônm và bắt tay thắm thiết nghĩa tình. Đã có những giọt nước mắt rơi trong ngày vui lớn của của người dân nơi đây.

bo-trach-41-1687224610.jpg
Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân gửi, tặng lẳng hoa chúc mừng công trình công viên cổng làng

Bây giờ khi đến Thôn Dài , xã Hòa Trạch , người ta thường nhắc đến anh Ngọc ( Biệt danh Ngọc con) với tình cảm rất thân thương, rất được bà con yêu mến .Một người con xa quê với tấm lòng vì quê hương đã đóng góp không nhỏ cho sự thay đổi hình ảnh quê nhà thân yêu.

Đỗ Ân