Quảng Bình: Những ngôi nhà hạnh phúc trên tuyến đường cao tốc đi qua

Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung có tổng chiều dài 9,5 km, bị ảnh hưởng phải thực hiện giải phóng măt bằng, có 4 tổ dân phố bao gồm (Tổ dân phố Dũng Cảm, Hữu Nghị, Phú Quy, Quyết Tiến). Đoạn cao tốc đi qua đã ảnh hưởng 246 hộ gia đình phải thực hiện thu hồi đất và đền bù tài sản trên đất.Trong đó có 82 hộ gia đình phải di dời nhà ở và đất ở,162 hộ gia đình bị thu hồi đất nông lâm nghiệp bên cạnh đó cũng có 2 tổ chức cũng nằm trong diện thu hồi đất.

Với khối lượng thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng số hộ dân có nhà ở, đất ở, diện tích đất các loại, số mồ mả bị ảnh hưởng phải di dời. Trong đó, đất ở bị ảnh hưởng có diện tích 10,06 ha, đất nông nghiệp bị ảnh hưởng có diện tích 44,21 ha, đất trồng rừng sản xuất bị ảnh hưởng di dời có diện tích 15,94 ha, nhà ở bị ảnh hưởng phải di dời 82 hộ, mồ mả bị ảnh hưởng di dời 25 ngôi mộ…

Về Tái định cư: có 3 Tổ dân phố; Tổ dân phố Dũng Cảm, Hữu Nghị, Phú Quý thuộc diện tái định cư. Được xác định 2 địa điểm tái định cư; Khu tái định cư Dũng Cảm – Hưu Nghị - trường tiểu học nằm phía đông của trục đường Hồ Chí Minh và phía tây bắc trạm Kiểm Lâm, thuộc khu đất thu hồi của Công ty Hòa Phát Quảng Bình. Tổ dân phố Phú Quý được tái định cư tại khu đất thuộc Quyết Tiến nằm phía nam trục đường Quốc lộ 9E của Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
Về vị trí di dời mồ mả, Ủy ban nhân dân thị trấn Nông trường Việt Trung đã phối hợp với các đơn vị tư vấn quy hoạch đã giới thiệu địa điểm tại khu vực nghĩa địa Nam Dinh làm vị trí cho việc di dời để đảm bảo theo yêu cầu của Ban giải phóng mặt bằng Huyện Bố Trạch.

Ngay khi UBND huyện Bố Trạch tổ chức cuộc họp để triển khai công tác phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức bàn giao tim tuyến của Dự án đường Cao tốc; từ Km 636+900 đến Km 645+500. Trong tháng 05/2022, Đảng ủy thị trấn Nông trường Việt Trung đã thành lập Ban chỉ đạo và Quy chế hoạt động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.

bi-thu-1729584875.jpg
Ông Nguyễn Thanh Đồng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Đồng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông trường Việt Trung ông nở nụ cười tươi rạng rỡ, thông báo đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Trong thời gian đầu của công tác giải phóng mặt bằng gặp phải rất nhiều khó khăn trở ngại do người dân đã sinh sống lâu đời trên mảnh đất của mình, những mái nhà đã trải qua nhiều thế hệ, bao nhiêu tình cảm thân thương gắn bó, giờ phải di dời đến nơi mới thì bao nhiêu trăn trở bao nhiêu suy nghĩ của người dân được đặt ra. UBND thị trấn Nông Trường Việt Trung đã phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, các ban nghành trong khối mặt trận đẩy nhanh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các quy định của pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng để đạt hiệu quả cao nhất.

Bước chân trên con đường mới còn thơm mùi nhựa, tôi thật sự ngỡ ngàng khi tận mắt thấy một khu tái định cư có cơ sở hạ tầng không thua kém gì những khu đô thị trong thành phố; đường rộng thông thoáng có vỉa hè, đường điện nước ngầm, những hàng cột dèn chiếu sáng, hai bên đường cây xanh bắt đầu nảy trồi đơm lộc…

nm-1729585164.jpg
Ông Trần Xuân Quang ( áo trắng) bên trong căn nhà đang dần hoàn thiện nội thất

Ghé vào một hộ dân Ông Trần Xuân Quang là một trong những hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đường cao tốc; lập nghiệp tại địa phương từ năm 1995 với khu đất gia đình đang sở hữu khu đất 1.500 mét vuông có nhà và vườn…Nhưng khi được tuyên truyền và vận động của địa phương, gia đình ông nghiêm chỉnh chấp hành, vui vẻ về tái định cư tại khu mới 500 mét vuông… Ông Quang vui vẻ dẫn tôi di một vòng căn nhà xây dựng 220 mét vuông đang đi vào bước hoàn thiện dự trù 2 tháng nữa là hoàn thành.

nha-moi-1729585048.jpg
Ông Trần Xuân Quang ( áo trắng) bên căn nhà mới

Đi dọc con đường của khu tái định cư, nhiều tốp thợ xây đang làm việc để xây dựng lên những căn nhà mới. Tất cả các ngôi nhà xây dựng đều được các công ty thiết kế nên rất đẹp và hiện đại.

nha-1729585308.jpg
Nhà ông Nguyễn Hồng Khanh là một trong những hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đường cao tốc

Gặp Ông Nguyễn Hồng Khanh, một trong những chi hội Nông dân tổ dân phố Dũng Cảm cũng có diện tích 2.270 mét vuông có nhà ở và vườn nằm trong diện giải phóng mặt bằng đường cao tốc, Ông hồ hởi vì vị trí đất tái định cư do dân lựa chọn và chính quyền địa phương ủng hộ, ngay sau khi được giao đất các hộ dân đã chủ động trồng cây xanh trước nhà và quanh nhà… Ông Khanh tâm sự ” Giờ được cấp 300 mét vuông trong khu vực tái định cư, biết là có thiệt thòi giữa giá trị thực tế và giá trị đền bù, nhưng vì mục tiêu của nhà nước xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, nên mỗi người dân cùng chung tay góp sức, ngay việc tự nguyện trồng cây xanh của các hộ dân cũng tiết kiện tiền tỷ cho nhà nước…” 

bia2-1729584762.jpg
Khu dân cư được quy hoạch đẹp và hiện đại

Dẫn đi xung quanh nhà Ông Khanh rất vui vì chính quyền địa phương đã quy hoạch một khu tái định cư đẹp, hiện đại; đường rộng thông thoáng, có khoảng không rộng trước nhà, mỗi hộ dân có thể trồng hoa và rau sạch.

Rời khu tái định cư Dũng Cảm – Hữu Nghị - Trường tiểu học, chúng tôi về khu tái định cư của tổ dân phố Phú Quý tại khu đất tái định cư Quyết Tiến nằm trên con đường Quốc lộ 9E trục chính đi vào thị trấn Nông trường Việt Trung. Tổ dân phố Phú Quý có 23 hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng đường cao tốc, đến nay đã có 18 hộ và 11 hộ xen ghép đã nhận đất tại khu tái định cư Quyết Tiến. Các hộ dân đã và đang xây dựng nhà ở. Để có kết quả giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua Quảng Bình, hơn 2 năm qua tỉnh Quảng Bình đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Hồng Kỳ - Đỗ Ân