Phối hợp điều tra vụ người lao động Việt Nam bị lừa xuất cảnh trái phép

Đinh Thảo
Công an tỉnh An Giang đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát Hình sự, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng chức năng Campuchia khẩn trương điều tra vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; tiến hành truy xét các các đối tượng liên quan đến hành vi giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân Việt Nam, xảy ra ngày 25/8 tại tỉnh An Giang và tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
lua-dao-070920232-1694076964.jpg
Bị can Trương Văn Chung (sinh năm 1995, ngụ tại tỉnh Nghệ An) tại Cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/8, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực Tân Khánh (thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang), Tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình (Bộ đội Biên phòng An Giang) phát hiện Lê Minh Hoàn (sinh năm 1991, cư trú tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Hữu Linh (sinh năm 1991, cư trú tỉnh Thanh Hoá), Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1982, cư trú tỉnh Hải Dương), Phạm Thị Tình (sinh năm 1984, cư trú tỉnh Ninh Bình) có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam nên đưa về đơn vị để làm việc

Lúc này, trên cơ thể của 4 người trên có nhiều vết thương nên đã được chăm sóc y tế, đến khi tinh thần và sức khỏe ổn định, đơn vị mới tiến hành làm rõ. Qua làm việc ban đầu, cả 4 người khai nhận được chủ tài khoản Facebook “Bin Bo” (hiện đang sống ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hướng dẫn sang Đài Loan (Trung Quốc) tìm việc làm; họ được hướng dẫn đến thị trấn Long Bình (huyện An Phú, tỉnh An Giang) để sang Campuchia.

Ngày 25/8, cả nhóm 5 người (thêm Hoàng Văn Mùa, ngụ tỉnh Hải Dương) tập trung ở khu nhà trọ 3 tầng tại Campuchia (không rõ địa chỉ). Tại đây, họ bị hơn 10 người (đeo khẩu trang, mang súng, dao, gậy) đánh đập, tra tấn, tống tiền, yêu cầu liên hệ người nhà chuyển tiền vào số tài khoản do các đối tượng cung cấp. Riêng Hoàng Văn Mùa đã bị đánh chết. Đến 21 giờ 30 phút ngày 25/8, lợi dụng vắng người, cả 4 người cùng chạy trốn, bơi qua sông Bình Ghi trở về Việt Nam thì bị lực lượng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình phát hiện.

lua-dao-07092023-1694077002.jpg
Các bị can Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Thanh Toàn, Trần Thiết Thoại và Huỳnh Thị Út (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 28/8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và bàn giao cho Cơ quan An ninh điều tra Công an An Giang điều tra, xử lý theo quy định.

Tiếp nhận vụ án, căn cứ tài liệu điều tra, ngày 30/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thiết Thoại (sinh năm 1982), Huỳnh Thị Út (sinh năm 1980, vợ của Thoại), Nguyễn Thanh Hoàng (sinh năm 1967), Nguyễn Thanh Toàn (sinh năm 1992, là con của Hoàng), cùng ngụ tại huyện An Phú, tỉnh An Giang và Trương Văn Chung (sinh năm 1995, ngụ tại tỉnh Nghệ An) để tiếp tục điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Nhận thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có yếu tố nước ngoài, Công an tỉnh An Giang đã lập chuyên án, phối hợp cùng Cục Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an khẩn trương, điều tra, truy xét các đối tượng phạm tội.

Từ lời khai của các bị hại và các đối tượng tổ chức cho nhóm nạn nhân xuất cảnh trái phép sang Campuchia, lực lượng làm nhiệm vụ đã mở rộng điều tra vụ án, xác định, khoảng giữa tháng 8/2023, Trương Văn Chung (có nick name Facebook là “Bin Bo”) nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger của một người nữ lạ với nội dung: “Có dịch vụ đưa công dân Việt Nam vượt biên trái phép sang Đài Loan bằng đường tàu biển xuất phát từ An Giang hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu với giá 6.500 USD/người". Chung gọi qua ứng dụng Messenger trao đổi cụ thể với người phụ nữ này và được hứa nếu giới thiệu đưa một người qua Đài Loan (Trung Quốc) trót lọt sẽ được trả công 7 triệu đồng.

Sau đó, Chung đã đăng nội dung tin nhắn lên Facebook để quảng cáo tìm "khách hàng". Đến ngày 21/8, Hoàn và Linh đã liên hệ với Chung để nhờ sắp xếp cho vượt biên, tìm việc làm. Trước đó, Hoàn quen biết Chung khi cả hai cùng làm thuê bên Đài Loan (Trung Quốc). Hoàn, Linh đã rủ thêm Tình, Tuấn và Mùa cùng đi.

Theo hướng dẫn của Chung và người phụ nữ, sáng sớm 25/8, nhóm 5 người trên tập trung tại một khách sạn ở Thành phố Hồ Chí Minh và có xe ô tô 7 chỗ đến đón, đưa đến khu vực gần Cửa khẩu Khánh Bình thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Đến khoảng 11 giờ 30 ngày 25/8, khi ô tô đưa 5 người đến khu vực gần Cửa khẩu Khánh Bình thì được Hoàng và Toàn bố trí đưa sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Hoàng và Toàn đã nhận hợp đồng với người lạ bên phía Campuchia và thuê lại vợ chồng Thoại - Út sử dụng xe máy đưa 5 người sang Campuchia với số tiền công là 100.000 đồng/người. Trong đó, Tuấn và Tình được đưa qua trước, đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì Hoàn, Linh, Mùa được đưa qua sau. Khi sang đến trước cổng Casino Yong Yuan, 5 nạn nhân được một xe ô tô đến đón và đưa về một căn nhà tại thành phố Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia. Tại đây, các nạn nhân bị nhóm đối tượng bịt khẩu trang, mang theo súng, dao, gậy tới khống chế, trói chân, tay rồi đánh đập dã man vào đầu, lưng, đùi, ép cởi áo rồi đốt túi nylon cho rơi vào người. Đồng thời, chúng sử dụng điện thoại của các nạn nhân liên lạc trực tiếp qua các ứng dụng mạng xã hội với người nhà của họ để quay video cho thấy cảnh nạn nhân đang bị đánh đập, ép buộc phải chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chuộc người nhà.

Người nhà các nạn nhân Linh, Hoàn, Tình đã chuyển tổng số tiền hơn 499 triệu đồng theo yêu cầu của các đối tượng (cụ thể Linh 300 triệu đồng, Hoàn 150 triệu đồng, Tình 49,215 triệu đồng). Các nạn nhân Tuấn và Mùa có liên hệ về gia đình nhưng chưa chuẩn bị kịp (Tuấn bị yêu cầu chuyển 300 triệu đồng, Mùa bị yêu cầu chuyển 500 triệu đồng). Riêng Mùa bị đánh chấn thương sọ não, không được cấp cứu kịp thời nên đã tử vong, hiện thi thể đã được đưa về Việt Nam mai táng.

Ngoài ra, các đối tượng còn cướp tài sản cá nhân của các nạn nhân. Cụ thể, Linh bị cướp 2 điện thoại di động và hơn 2 triệu đồng tiền mặt; Hoàn bị cướp 1 điện thoại di động; Tình bị cướp 1 điện thoại di động và 800 ngàn đồng; Tuấn bị cướp 1 điện thoại di động và 1,4 triệu đồng tiền mặt.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang và lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an, Tổ công tác gồm các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang và Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã đến Vương quốc Campuchia phối hợp với lực lượng chức năng của chính quyền Campuchia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phối hợp truy xét các đối tượng gây án. Tổ công tác đã phối hợp, tiến hành trích xuất các camera quanh khu vực nhà trọ hiện trường nơi xảy ra vụ án; mở rộng hiện trường trích xuất camera, khám xét nơi ở của các đối tượng nghi vấn đã phát hiện và thu giữ nhiều điện thoại di động, máy tính xách tay và tang vật có liên quan đến vụ án.

Căn cứ vào kết quả điều tra, bước đầu xác định các nạn nhân và đa số các đối tượng gây án đều là người Việt Nam. Một số đối tượng và nạn nhân đều đã từng đi làm thuê tại Đài Loan (Trung Quốc). Hành vi của các đối tượng có tính chất hoạt động tổ chức xuyên quốc gia. Các đối tượng đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ, có tính toán đến việc che giấu hành vi kể từ khi đưa ra thông tin lừa nạn nhân vượt biên trái phép, thuê nhà trọ trong ngày bằng hình thức đặt cọc, bắt giữ và tra tấn nạn nhân rất dã man, xem thường tính mạng con người. Các đối tượng này còn mang theo vũ khí để thực hiện các hành vi phạm tội và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm các tội: “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép", "Giết người", "Cướp tài sản" và "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Hiện Ban Chuyên án và cơ quan chức năng Vương quốc Campuchia đã bắt giữ, xác định được nhiều đối tượng liên quan. Vụ án đang được tiếp tục điều tra, truy bắt các đối tượng.

Cơ quan Công an đề nghị các đối tượng có liên quan đến vụ án sớm ra đầu thú, thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.