Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tiến trình hội nhập

Huyền Văn
Sáng 11/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022.

Đây là một trong các sự kiện trọng điểm của TP Hà Nội nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội khẳng định: Chất lượng nguồn nhân lực là nguyên khí của quốc gia, là động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, mang lại sức mạnh đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, là nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập.

Vì vậy, trong những năm qua, Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đã nâng lên một tầm mới, là yếu tố tiên quyết cho việc thay đổi tỷ lệ cơ cấu lao động của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

nlntv-toancanh-1670854774.jpg
Toàn cảnh hội nghị gắn kết giáo duc nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao đông năm 2022

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự tham mưu kịp thời của cơ quan chuyên môn, trong năm 2022, công tác giáo dục nghề nghiệp Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Dự kiến kết quả thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2022: Tuyển sinh cho 251.500 lượt người, đạt 112% kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tăng 13,23% so với cùng kỳ năm 2021. Có 197.400 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, trong đó chia theo trình độ: 14.600 người trình độ Cao đẳng, 22.900 người trình độ Trung cấp, 159.900 người trình độ Sơ cấp và dưới 03 tháng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, nghề Công nghề Kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ sơn ô tô, công nghệ ô tô, tự động hóa...

Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23%, vượt 0,03% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra năm 2022, tăng 2,3% so với năm 2022.

Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm nay tổ chức với sự tham dự khoảng 10 nghìn người, bao gồm học sinh, sinh viên và người lao động. Trong đó, có khoảng 8.000 học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên.

nlntvt-lekyket-1670854750.jpg
Lễ ký kết hợp tác giáo dục nghề nghiệp thủ đô với doanh nghiệp năm 2022.

Hội nghị có 74 gian hàng tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, trình diễn kỹ năng nghề; trưng bày, giới thiệu mô hình khởi nghiệp, thiết bị đào tạo tự làm; 35 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp đang liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố; 40 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với hơn 2.000 chỉ tiêu lao động tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm.

Các hoạt động chính diễn ra tại Hội nghị, bao gồm: Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, tốt nghiệp trung học phổ thông; phiên giao dịch việc làm. Ngoài ra, hội nghị còn có những hoạt động bên lề như: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mô hình thiết bị đào tạo nghề tự làm; trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức cho biết, năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Thành phố Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) nhằm mục đích tăng cường kết nối giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đặt hàng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cũng đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố năm 2022, trên cơ sở đó, tính đến thời điểm báo cáo đã triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 21.000 lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguyễn Liên