Phấn đấu đến năm 2030, Nghệ An trở thành một điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á 

Huyền Văn
Tại phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tháng 3/2023 vào ngày 28/3; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
nlntv-tv1-1680075945.jpg
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường trình bày dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 (Ảnh: Kim Oanh/Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An)

Theo đó, mục tiêu của Chiến lược được xác định đến năm 2030, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An. Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác. Đóng góp vào GRDP của tỉnh 9-10%. Đến năm 2035, Nghệ An trở thành một điểm đến của du lịch Châu Á và thế giới, một điểm sáng, đi đầu về phát triển kinh tế di sản và du lịch của Việt Nam.

Định hướng đầu tư phát triển du lịch theo 4 không gian: TP Vinh, Cửa Lò, Nam Đàn, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nghi Lộc; Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai; Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn; Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong.

nlntv-tv2-1680076086.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị cần tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực và nhận thức cho đội ngũ làm du lịch cũng như người dân trong phát triển du lịch (Ảnh: Kim Oanh/Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An)

Thống nhất, đồng tình và đánh giá cao Chiến lược phát triển du lịch, tuy nhiên các đại biểu tập trung làm rõ hơn các điểm nghẽn của du lịch Nghệ An để tìm các giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã thống nhất thông qua Chiến lược phát triển du lịch, qua đây đồng chí đã đánh giá quá trình chuẩn bị dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 bài bản, cách tiếp cận mới, dữ liệu đa dạng, phản ánh đầy đủ thực tiễn, tiềm năng lợi thế, khó khăn, vướng mắc, thực trạng quá trình phát triển.

nlntv-nghean-1680078424.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị cần biến các sản phẩm văn hóa, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh thành các sản phẩm du lịch

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu trong quá trình xây dựng Đề án để cụ thể hóa Chiến lược cần làm rõ quá trình triển khai, thực hiện của UBND tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị; phải xác định rõ lộ trình thực hiện. “Việc xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn rất quan trọng, đi liền với đó là nguồn nhân lực, vật lực để thực hiện”. Sau khi Chiến lược được phê duyệt, các đơn vị, địa phương cần ban hành ngay các Chương trình, Kế hoạch thực hiện.

Trong quá trình xem xét, phê duyệt Đề án, cần nghiên cứu xem xét sự phát triển; những tác động tích cực, tiêu cực giữa phát triển du lịch, phát triển kinh tế, môi trường, công nghiệp xây dựng, đảm bảo quốc phòng – an ninh để cân bằng hài hòa trong phát triển nhằm đảm bảo phát triển tỉnh Nghệ An bền vững. Quan tâm đến công tác truyền thông quảng bá du lịch.

Để làm tốt Chiến lược thì Nghệ An cần quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực; bên cạnh lực lượng nhân viên, lao động phục vụ trong hệ thống hạ tầng du lịch cần nâng cao nhận thức về phát triển du lịch đến từng người dân để mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khách du lịch khi đến với Nghệ An.

Vũ Thắng (TH)