Nữ nhân đầu tiên, cũng là ni cô duy nhất làm hoàng đế Việt Nam

Lý Chiêu Hoàng (1218-1278) trở thành nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Việt Nam khi lên ngôi năm 7 tuổi. Bà là con gái của vua Lý Huệ Tông và hoàng hậu Trần Thị Dung.

Sau khi kết duyên cùng Trần Cảnh và trị vì thời gian ngắn, bà bị Trần Thủ Độ buộc nhường ngôi cho chồng vào năm 1225. Từ đó đánh dấu chấm dứt cho vương triều Lý hưng thịnh một thời.

Trần Cảnh lên làm hoàng đế đã sắc phong bà làm hoàng hậu Chiêu Thánh. Nhưng trớ trêu thay, bà lại bị cha chồng là Trần Cảnh giáng làm công chúa, ép chồng lấy em gái mình ngay khi vừa mất đứa con đầu lòng. Vì quá tuyệt vọng nên không lâu sau bà đã xuống tóc đi tu.

Ở tuổi 40, bà lại bị chồng cũ là Trần Thái Tông ép gả cho công thần Lê Phụ Trần. Đây có lẽ là điều an ủi những năm cuối đời của công chúa Chiêu Thánh khi có cuộc sống hôn nhân viên mãn với người chồng thứ hai. Trong 20 năm chung sống, hai người có được 2 người con là Thượng vị hầu Lê Tông và Ứng Thụy công chúa Khuê.

@nhanlucnhantai Nữ hoàng đầu tiên, cũng là ni cô duy nhấ làm Hoàng đế Việt Nam #nlntv #lychieuhoang #hoangdevietnam #vuavietnam #lichsuvietnam #suviet ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media