Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới 2024, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ thông báo thoái vị vào vào ngày 14/1 sau hơn 5 thập kỷ trị vì.

Theo Đài CNN, trong bài phát biểu truyền thống vào đêm giao thừa được phát sóng trên truyền hình, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe, 83 tuổi cho biết, bởi lý do tuổi tác và các vấn đề sức khỏe, bà sẽ nhường lại ngai vàng cho con trai là Thái tử Frederik.

Nữ hoàng Margrethe II lên ngôi vào ngày 14/1/1972, sau khi Vua Frederik IX băng hà. Bà là người tại vị lâu thứ hai ở châu Âu sau cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người qua đời năm 2022. Tháng 2 năm vừa qua, Nữ hoàng Margrethe II đã trải qua một cuộc phẫu thuật lưng thành công.

Với đôi mắt xanh lấp lánh, Nữ hoàng Margrethe II là một trong những nhân vật được công chúng yêu thích nhất ở Đan Mạch bởi cách cư xử ấm áp cũng như tài năng của một chuyên gia ngôn ngữ học kiêm nhà thiết kế. Bà thường đi dạo trên đường phố Copenhagen mà gần như không có người hộ tống.

Bà học tại Đại học Cambridge và Sorbonne ở Paris (Pháp), thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Thụy Điển.

@nhanlucnhantai Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ tuyên bố thoái vị sau 52 năm trị vì #nlntv #nuhoangdanmach #nuhoang #thoaivi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NNLTV