Nỗ lực xây dựng văn hóa đọc cho sinh viên đại học

Huyền Văn
Từ ngày 3/3 – 24/4, Liên chi Đoàn khoa Xuất bản, thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phát động chuỗi sự kiện “Dạ Khúc Tháng Tư 2024 – REFLECTION” nhằm nâng cao văn hóa đọc của sinh viên đại học. 
nlntv-hocvienbaochi-1712737363.jpg
Hội sách “Dòng chảy” do Khoa Xuất bản, Học Viện báo chí và Tuyên truyền tổ chức (Ảnh: BTC)

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, sinh viên có rất nhiều thuận lợi khi có Internet hỗ trợ tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng để phục vụ cho công việc học tập. Vì vậy, thói quen đọc sách truyền thống đang dần yếu thế hơn trước những bước phát triển của công nghệ hiện đại. Thực trạng này cần sự quan tâm từ phía các cơ sở đào tạo để phát triển hiệu quả văn hóa đọc, nhất là đối với sinh viên.

Ngày 19/3/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định 657/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024. Nội dung tổ chức bao gồm: Tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, gắn với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc", "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe".

“Dạ Khúc Tháng Tư 2024 – REFLECTION” là một trong những chương trình ý nghĩa nhất của Liên chi Đoàn khoa Xuất bản hướng tới chào mừng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4 và Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4. Chương trình dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ 03/03/2024 đến 24/04/2024, gồm 4 hoạt động chính như: Chương trình Thiện nguyện Xuân, Hội Sách “Dòng Chảy”, Talkshow “Hoạ sắc Việt vào trong nét chữ”, và Đêm nhạc kịch Dạ Khúc Tháng Tư 2024.

nlntv-hocvienbc2-1712737408.jpg
Cần tập trung nâng cao văn hóa đọc cho sinh viên ngay tại môi trường đại học. (Ảnh BTC)

Đặc biệt tại ngày Hội Sách “Dòng chảy” (10/4 - 15/4/2024) đã trưng bày và giới thiệu những cuốn sách có nội dung sâu sắc và thông điệp giá trị, qua đó lan tỏa tầm quan trọng của văn hóa đọc tới đông đảo người tham quan. Sinh viên có cơ hội tìm đọc những đầu sách thú vị đến từ những công ty sách uy tín lớn như Nhã Nam, Alpha books, và Tri Thức Books.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Nguyễn Gia Huy (21 tuổi, Phú Thọ) vô cùng cảm thấy hào hứng khi được tham gia hội sách: “Khi tham gia hội sách của Liên chi Khoa Xuất Bản, thì em đã tìm được cuốn sách ưng ý của mình. Hiện tại, em thấy có rất nhiều đầu sách với nhiều thể loại để các bạn có thể lựa chọn. Nhưng nhìn chung em cảm thấy việc đọc sách khá là bổ ích và mong những sự kiện như thế này có thể khuyến khích được văn hóa đọc của mọi người.”

Bên cạnh nâng cao văn hóa đọc, sự kiện “Dạ Khúc Tháng Tư 2024 – REFLECTION” của khoa Xuất Bản, Học Viện Báo chí và Tuyên truyền còn là cầu nối để các bạn sinh viên tìm hiểu thêm về định hướng ngành nghề, có cơ hội tiếp xúc và giao lưu trực tiếp với nhiều nhà xuất bản, truyền thông uy tín.

PV