Ninh Thuận: Khai mạc Lễ hội Nho – Vang 2023

Võ Việt
Tối ngày 15/06/2023, Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận 2023 chính thức được khai mạc tại Quảng trường 16 tháng 4, Thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.
man-trinh-dien-phao-hoa-tai-buoi-le-1686880587.jpg
Màn trình diễn pháo hoa tại buổi lễ khai mạc

Đây là lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận được tổ chức 02 năm/01 lần, khởi nguồn từ năm 2014. Đặc biệt hơn các lần tổ chức trước, năm nay Ninh Thuận tổ chức Lễ hội Nho - Vang gắn với lễ tổ chức đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng để quảng bá hình ảnh, quê hương, con người, cảnh quan thiên nhiên và các sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh nhà. Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận luôn đặt ra các mục tiêu cụ thể để hướng đến như quảng bá hình ảnh, quê hương và con người Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước, tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận...

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-tham-du-buoi-le-1686880587.jpg
Đồng chí Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng Chủ tịch nước tham dự buổi lễ khai mạc

Lễ hội rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo địa phương và các đoàn khách trong và ngoài nước...

ong-tran-quoc-nam-chu-tich-tinh-ninh-thuat-phat-bieu-khai-mac-le-hoi-1686880587.jpg
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận phát biểu khai mạc lễ hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là niềm vinh dự, tự hào. Đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh có di sản Nghệ thuật làm gốm của người Chăm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản cũng như cam kết sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nghệ thuật làm gốm của người Chăm, sớm đưa Nghệ thuật làm gốm của người Chăm phát triển bền vững về mọi mặt để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Với tất cả sự trân trọng và tình yêu di sản, chúng ta tin tưởng rằng, Nghệ thuật làm gốm của người Chăm và các sản phẩm gốm Chăm sẽ luôn có cơ hội để đồng hành cùng cuộc sống của nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của nhân loại hôm nay và mai sau”.

le-trao-bang-cong-nhan-lam-gom-cua-nguoi-cham-vao-danh-sach-di-san-van-hoa-phi-vat-the-can-bao-ve-khan-cap-1686880587.jpg
Lễ trao bằng công nhận làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Cũng tại buổi Lễ, tỉnh Ninh Thuận vinh dự được ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận của UNESCO ghi danh” Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”.

Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đạt được thời gian qua, đặc biệt là những đóng góp của các thế hệ nghệ nhân, đồng bào Chăm.

nlntv-ptt-1686886786.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh “Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, tăng cường khả năng kết nối để nâng cao năng lực cạnh tranh của Ninh Thuận; thu hút doanh nghiệp, khai mở tiềm năng du lịch, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển. Mở đường cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Ninh Thuận cần khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, liên kết công nghiệp, dịch vụ, đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hình thành các hệ sinh thái công nghiệp năng lượng xanh; phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, chủ động thích ứng với tác động ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu đáp từ cảm ơn và xin được tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước.

Kết thúc buổi khai mạc lễ hội, người dân, du khách được chiêm ngắm màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật rực rỡ, đặc sắc...

Danh Trần – Lê Anh