Những đoàn người xuyên đêm chạy xe máy về quê đón Tết

Đinh Thảo
Trong đêm 27 rạng sáng 28 tháng Chạp, dưới cái rét 10 độ C, nhiều người lao động đã chọn xe máy làm phương tiện để về quê ăn Tết thay cho xe khách.
Nhóm bạn Trần Hồng Hải hiện đang làm việc tại Hà Nội, ngay khi được nghỉ làm, mọi người đã tập trung lại cùng chạy xe máy về Kiến Xương (Thái Bình).
Tết này, anh Hải rất hào hứng khi về nhà vì gia đình nhỏ của anh vừa đón thêm thành viên mới.
Hành lý lỉnh kỉnh không thể thiếu những món đồ ông bố trẻ chuẩn bị cho đứa con mới chào đời.
Đôi bạn Đức và Nhi - sinh viên năm nhất của một trường đại học tại Hà Nội, tuy đã được nghỉ trước đó một tuần nhưng do phải đi làm thêm nên cận Tết mới có thể về quê.
“Đây là lần đầu tiên chúng em về quê ăn Tết, lại còn đi bằng xe máy vào ban đêm. Đến đây thì xe bị hỏng, giờ em cũng không biết làm cách nào để về được nhà”, Đức kể trong sự lo lắng.
2h sáng ngày 28 tháng Chạp, dọc theo Quốc lộ 5, từng đoàn công nhân nối đuôi nhau vội vã chạy xe về hướng Hà Nội.
Anh Vi Xuân Hùng cho biết: “Nhóm tôi có 7 người đi 4 xe máy để về Hà Giang, cả 7 người chúng tôi đều làm việc ở Hải Phòng. Năm nào gần Tết chúng tôi cũng vượt hơn 500km về nhà đón Tết. Năm nay được nghỉ muộn, về muộn, đi giờ này có lẽ khoảng chiều 28 Tết chúng tôi sẽ về tới nhà”.
Mới ra Hải Dương làm việc được 5 tháng, đây là lần đầu tiên Cà Minh Thiết tự lái xe máy về Điện Biên đón Tết. Do đi lần đầu chưa có kinh nghiệm nên 2 bạn đang đợi xem có gặp đồng hương để xin nhập đoàn.
Hoàng Thanh Trúc đã có kinh nghiệm 3 lần tự lái xe máy về Bắc Quang (Hà Giang) chia sẻ: “Là con gái, sức khoẻ không được như các anh cùng đi nên năm nào em cũng đi với đoàn, đi vài lần rồi cũng quen. Đường xa cộng với tự lái xe suốt hành trình nên em cũng hay buồn ngủ, những lúc như vậy nghĩ đến vài tiếng nữa sẽ được về nhà, được gặp bố mẹ em càng phải lái xe cẩn thận hơn”.
Là người nhiều kinh nghiệm, hàng năm cứ cận Tết anh Lô Văn Thiên được tin tưởng giao nhiệm vụ trưởng đoàn của chuyến hành trình hơn 500km.
Dưới cái lạnh căm căm, các bạn trẻ đều mặc áo mưa để tránh những cơn gió cắt da cắt thịt.
Tuy chỉ phải vượt quãng đường hơn 200km về Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) nhưng chị Thuỷ và bạn đồng hành đều phải trang bị giữ ấm rất đầy đủ.
Chị Thuỷ cũng cho biết: “Tôi chọn về quê bằng xe máy cho chủ động thời gian, những năm trước gần Tết tôi cũng đi xe khách nhưng bị nhồi nhét quá chật chội nên 2 năm trở lại đây tôi tự lái xe máy cho thoải mái mà còn tiện chở đồ”.
Với những hành trình dài, có một người đồng hành ngồi sau khiến chuyến đi sẽ đỡ nhàm chán, không khí sẽ vui tươi hơn và dường như có cảm giác được rút ngắn hơn trong chuyến đi về quê ăn Tết.
Anh Tâm, chạy xe một mình từ Hà Nội về quê ở Nam Sách (Hải Dương), do đi một mình nên khi xe gặp sự cố, giữa đêm anh đành gọi người thân tới cứu trợ. “May là còn cách nhà một đoạn thì xe hết hơi, chứ mà ở xa thì không biết làm thế nào”, anh Tâm thở phào cười nói.
Hầu hết nhưng bạn trẻ dùng xe máy làm phương tiện về nhà đón Tết đều chọn thời gian di chuyển vào buổi đêm để tránh cảnh đường xá đông đúc ngày Tết./.