Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những chủ trương, chính sách động viên của Đảng với bộ đội (Phần 2)

Trong chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954, để đảm bảo thắng lợi trên mặt trận Điện Biên Phủ, Đảng đã chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động đồng bộ các chiến trường toàn quốc để hỗ trợ quân sự cho Điện Biên Phủ.

Bộ Chính trị chỉ thị: “Để tranh thủ tiêu diệt và tiêu hao thêm nhiều sinh lực địch hơn nữa ở các chiến trường và phối hợp chặt chẽ với mặt trận Điện Biên Phủ, các chiến trường trên toàn quốc phải ra sức đẩy mạnh hoạt động một cách liên tục trong một thời gian dài và phải quán triệt phương châm “đánh nhỏ, ăn chắc”. Đây là chủ trương vận dụng sáng tạo truyền thống nghệ thuật quân sự dân tộc, phát huy tối đa lợi thế của chiến tranh nhân dân. Chủ trương đúng đắn này đã đem lại những lợi thế to lớn về mặt quân sự, có ý nghĩa động viên chính trị, tinh thần bộ đội. Sự phối hợp càng sáng tạo, linh hoạt, càng tạo ra khí thế chiến đấu cao cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Trong thời gian này, quân dân cả nước đã gửi nhiều điện văn, thư động viên khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận Điện Biên Phủ. Cùng với những thắng lợi trên mặt trận Điện Biên Phủ, trên các chiến trường toàn quốc, quân dân ta cũng giành nhiều thắng lợi to lớn. Những thắng lợi quan trọng này được thông tin kịp thời đến cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận Điện Biên Phủ, góp phần củng cố niềm tin chiến thắng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của bộ đội.

Đồng thời, Đảng cũng chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng về các chiến thắng của quân ta trên mặt trận Điện Biên Phủ để cổ vũ tinh thần chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ và các chiến trường toàn quốc. Ban Bí thư chỉ thị: “Lấy những chiến thắng của quân ta ở Điện Biên Phủ động viên mọi người phấn khởi thi đua đẩy mạnh công tác,… đồng thời, lấy những chiến thắng ở Điện Biên Phủ khuyến khích binh sĩ và dân công ở các mặt trận phấn khởi thi đua giết giặc, lập công lớn hơn nữa”.

Kết hợp đồng bộ các chiến trường toàn quốc chính là tạo thế và lực quân sự đảm bảo cho chiến thắng trên mặt trận Điện Biên Phủ, bảo đảm cho niềm tin chiến thắng, quyết tâm chiến đấu của quân đội có cơ sở. Đảng ta đã khéo léo phát huy lợi thế của chiến tranh nhân dân: kết hợp nhiều lực lượng, chiến trường, phương án, phương pháp đấu tranh, tạo ra thế và lực về quân sự có lợi cho ta, tạo cơ sở thực tiễn để động viên chính trị, tinh thần bộ đội trên mặt trận quan trọng nhất - mặt trận Điện Biên Phủ.

anh-1-1713843647.jpg
Phút nghỉ ngơi của các chiến sỹ giữa hai trận đánh

Chiến dịch Điện Biên Phủ là trọng điểm của chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954. Nhận thức rằng: Đánh thắng trận này có ý nghĩa quân sự và chính trị quan trọng, Đảng ta đã tăng cường các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo. Trong thời gian diễn ra Chiến dịch, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã liên tục ra các chỉ thị, nghị quyết, điện văn chỉ đạo chiến dịch. Tổng Quân ủy ra lời hiệu triệu cán bộ, đảng viên tại mặt trận. Sự sâu sát trong lãnh đạo của Trung ương Đảng đã có ý nghĩa động viên chính trị, tinh thần to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ.

Trong chiến dịch, vai trò lãnh đạo, tiền phong gương mẫu của các tổ chức đảng và của đảng viên được phát huy tối đa. Chủ trương này được Đảng xác định là nòng cốt, là cơ sở để xây dựng, động viên ý chí quyết tâm chiến đấu của bộ đội trên chiến trường. Lời hiệu triệu của Tổng Quân ủy viết: “Tổng Quân ủy kêu gọi toàn thể các đồng chí hãy phát huy đến cùng tác dụng lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là chi bộ đại đội, phát huy đến cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm và kiên quyết đến cùng dẫn đầu quần chúng binh sĩ đông đảo của chúng ta trong chiến dịch to lớn và vẻ vang này để giành lấy thắng lợi hoàn toàn cho chiến dịch” .

Trong thời gian này, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thực hiện ngày Đảng trong quân đội. Quyết định nêu rõ: “Để có thời gian nhất định tăng cường chất lượng cho đảng viên thực hiện mọi sinh hoạt của Đảng, tuyên tuyền giáo dục về Đảng cho quần chúng ở trong bộ đội, để đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng, do đó mà dần dần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của bộ đội” . Có thể nói, tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên là yếu tố quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng thời, đây là một chủ trương sáng tạo của Đảng nhằm động viên chính trị, tinh thần bộ đội trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Có thể khẳng định rằng, cùng với chiến thuật quân sự tài tình, mưu lược, việc đánh giá đúng vai trò của nhân tố chính trị, tinh thần, đồng thời có những chủ trương, chính sách sáng tạo để động viên chính trị, tinh thần của bộ đội là thành công lớn của Đảng ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Với những chủ trương đúng đắn, sáng tạo đó, có thể nói Đảng ta đã tạo được “hào khí” của toàn dân tộc để giành thắng lợi trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là những bài học lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta hiện nay.

Thiếu tá Trương Quang Chinh