Nghệ An: Nhiều thuyền hết đăng kiểm, người lái không có chứng chỉ vẫn chở khách

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thừa nhận thực trạng nhiều phương tiện thủy nội địa không đảm bảo an toàn đang hoạt động đưa đón khách tham quan tại một số điểm du lịch thuộc huyện Con Cuông và Thanh Chương gây tiềm ẩn an toàn giao thông.

Trước đó, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, đại diện Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt phản ánh tình trạng nhiều điểm du lịch tại một số huyện miền Tây Nghệ An như Đảo Chè Thanh Chương, Khu sinh thái Sông Giăng – Phà Lài có nhiều hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy không đúng quy định. Cụ thể nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; Nhiều công trình kết cấu nổi trên mặt nước để kinh doanh ăn uống chưa được cấp phép. Điều này tiềm ẩn an toàn tính mạng du khách.

Ngày 1/8, trả lời Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thừa nhận nội dung phản ánh nêu trên là đúng thực tế. Cụ thể, tại khu vực hồ Cầu Cau, thuộc xã Thanh An, huyện Thanh Chương có 34 phương tiện thủy nội địa thuộc sở hữu của người dân hai xã Thanh An và Thanh Thịnh tham gia vận tải khách phục vụ du lịch, tham quan trên hồ, đảo Chè, công suất từ 8 đến 15 CV. Trong số đó có nhiều phương tiện chưa được đăng ký, đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm; Một số người điều khiển chưa được cấp chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Mặc dù thời gian qua, chính quyền huyện Thanh Chương đã thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng và cơ sở kiểm tra, song do nhu cầu vận tải khách du lịch tại khu vực này không thường xuyên, chủ yếu tập trung ngày nghỉ, lễ và một số tháng trong năm. Nên khi cơ quan chức năng kiểm tra thì các phương tiện này cố tình neo đậu, không hoạt động dẫn tới việc xử lý gặp khó khăn.

dap-pha-lai-nlntv-1690884030.jpg
Khu vực chân đập Phà Lài.

Tại Khu sinh thái Sông Giăng – Phà Lài thuộc xã Môn Sơn (Con Cuông) có 3 nhà bè với tổ hợp 6 nhà nổ (diện tích khoảng 90 m2/nhà) kinh doanh dịch vụ ăn uống trên mặt nước thuộc 3 hộ gia đình. Các nhà bè này hoạt động mang tính tự phát.

Nơi đây cũng có 42 phương tiện thủy nội địa thuộc sở hữu của người dân xã Môn Sơn tham gia vận tải khách phục vụ du lịch, tham quan sông Giăng, công suất từ 8 đến 15 CV. Trong số này có nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm; Một số người điều khiển phương tiện chưa được cấp chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Mặc dù chính quyền các cấp đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại với các hộ dân có liên quan để tự giác tháo, di dời các công trình nhà nổi và di dời phương tiện để trả lại nguyên trạng cảnh quan… Giữa tháng 7 vừa qua, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí rào cản quanh khu vực nhà bè nổi có hoạt động kinh doanh tại khu vực đập Phà Lài; Chính quyền xã Môn Sơn được yêu cầu thường xuyên kiểm tra, không cho phép tiếp diễn các hoạt động kinh doanh trái quy định.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng hiện nay vẫn có một số chủ nhà bè nổi, thuyền nhỏ không chấp hành theo chủ trương của UBND huyện, họ vẫn tiếp tục đón khách vào tham quan gây mất trật tự và không đảm bảo an toàn.

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở Giao thông cho rằng: UBND huyện Con Cuông và Thanh Chương phải rà soát tình trạng của các phương tiện thủy phục vụ chở khách trên sông đập Phà Lài và hồ Cau. Phương tiện phải yêu cầu phải đầy đủ tem đăng kiểm, biển đăng ký, biển thông báo số lượng người được chở, biển tuyên truyền “ Yêu cầu khách phải mặc áo phao...”.

Nhà chức trách kiên quyết đình chỉ hoạt động với những phương tiện, bến không đủ các chuẩn an toàn giao thông đường thủy nội địa. Với các bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống tại đập Phà Lài không phải là phương tiện thủy nội địa theo quy định và là dạng kết cấu công trình tạm chưa được pháp luật quy định về thiết kế thì UBND huyện Con Cuông sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng đình chỉ hoạt động và có phương án tháo dỡ...

Hải Chi - Lâm An