Nhiều đại học bỏ xét học bạ siết chặt đầu vào từ năm 2026 

Mặc dù kỳ tuyển sinh đại học năm 2026 chưa công bố chính thức phương án, nhưng hàng loạt trường đại học đã lên kế hoạch điều chỉnh phương thức xét tuyển. Đáng chú ý, các trường đều có xu hướng tăng cường đánh giá năng lực hạn chế xét duyệt học bạ .

Vừa qua, tại Hội nghị Giáo dục đại học năm học 2025, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến các trường phương án xét tuyển học bạ. Theo đó sẽ có hai phương án thực hiện được đưa ra là giữ nguyên hoặc loại bỏ hoàn toàn. Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng các trường đại học nghiêng về phương án “nói không với học bạ” nhằm đảm bảo tính công bằng và khách quan.

Theo đại diện của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, từ năm 2026, nhà trường sẽ có một số thay đổi khi xét tuyển tài năng đối với nhóm thí sinh thuộc diện 1.3, nhóm này bao gồm học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, hoặc được chọn tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ vòng thi tháng trở lên, cùng học sinh hệ chuyên các trường THPT.

Trước đây, nhóm thí sinh này chỉ cần xét tuyển vào điểm học bạ (40 điểm), điểm thành tích (50 điểm) và điểm thưởng (tối đa 10 điểm), thì từ năm 2026, nhà trường sẽ không xét kết quả học bạ đối với nhóm này. Thay vào đó, thí sinh phải có điểm thi đánh giá tư duy (TSA) do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức cùng điểm thành tích và điểm thưởng.

Đại diện nhà trường chia sẻ, việc loại bỏ học bạ nhằm hướng tới đánh giá năng lực nhận thức đầu vào của thí sinh một cách thống nhất, công bằng hơn với tất cả các học sinh. 

hocba-1761709026.webp
Trường Đại học Bách khoa sẽ bỏ phương thức xét tuyển học bạ trong kỳ tuyển sinh 2026 (Ảnh SKĐS)

Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trường “nói không” với kết quả học bạ, ngay cả với học sinh các trường chuyên, do đó,  thí sinh thuộc diện xét tuyển tài năng đều bắt buộc phải tham gia kỳ thi TSA. Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng sẽ thay đổi phương án tuyển sinh từ năm 2026, trong đó bỏ hẳn hình thức tuyển thẳng thí sinh đoạt giải cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế. Việc không xét tuyển học bạ dường như trở thành xu thể để đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thí sinh. 

Theo GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng nhà trường, trong năm 2026 trường chỉ tuyển thẳng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ở các môn Toán, Lý, Hóa, Tin. Riêng hai ngành Công nghệ sinh học và Công nghệ nông nghiệp sẽ mở rộng thêm với thí sinh đạt giải môn Sinh học.

GS Trình lý giải sự thay đổi để đảm bảo tiêu chí quan trọng nhất là năng lực học thuật nền tảng, nhà trường không chỉ coi kết quả ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật là yếu tố quyết định, mà cần phải xem xét cả kỹ năng và kiến thức toàn diện.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển, chỉ giữ lại các tổ hợp có nền tảng Toán – Lý, gồm A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), X06 (Toán, Lý, Tin) và A02 (Toán, Lý, Sinh). Các tổ hợp D01, B00 và X26 sẽ bị loại bỏ. Theo ông Trình, việc lựa chọn lại những tổ hợp xét tuyển để chọn ra những sinh viên đủ năng lực và thích ứng cao hơn trong môi trường công nghệ.

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến áp dụng một phương thức xét tuyển duy nhất là xét tuyển tổng hợp, bao gồm điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực, điểm học tập THPT và các thành tích nổi bật. Nhà trường cho biết, phương pháp này giúp sẽ phản ánh toàn diện năng lực của thí sinh, giảm chênh lệch giữa các nguồn xét tuyển.

hocba1-1761709025.jpeg
Các trường đều hướng đến xét tuyển không sử dụng học bạ để tạo sự công bằng cho tất cả các thí sinh (Ảnh Lao động)

Trong khi đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết kỳ tuyển sinh năm 2026 trường sẽ giữ nguyên phương án như năm 2025. Hiện tại, trường đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD&ĐT, đặc biệt về việc có tiếp tục quy đổi các phương thức về cùng một thang điểm hay không.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, mùa tuyển sinh 2025 có tới 17 phương thức xét tuyển, trong đó xét học bạ chiếm 42,4% – cao hơn cả phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, Bộ cho biết năm 2026 sẽ điều chỉnh quy chế để khắc phục các hạn chế, hướng tới hệ thống tuyển sinh minh bạch, đáng tin cậy và phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Mai Anh