Người ngoài hành tinh thần kỳ, vi diệu ra sao trong mắt thổ dân Úc?

Theo thần thoại của thổ dân Úc, Wandjinas là những vị thần tối cao đã tạo ra đất đai, con người. Họ được mô tả trong một số bức tranh nghệ thuật trên đá lâu đời nhất được tìm thấy ở Úc, đặc biệt là ở vùng Kimberley của Tây Úc.

Người Wandjina còn được người Wunambal ở khu vực Cao nguyên Mitchell gọi là Gulingi. Trong câu chuyện sáng tạo của thổ dân, họ được cho là những linh hồn mây và mưa đến từ Dải Ngân hà trong Dreamtime (nguồn gốc của thổ dân) tạo ra Trái đất cũng như con người.

Wandjinas dạy cho con người luật lệ, phong tục, nghi lễ và cách sống hòa hợp với thiên nhiên. Wandjinas gắn liền với nước, khả năng sinh sản và sức mạnh. Họ có thể trừng phạt những ai vi phạm luật pháp của mình bằng lũ lụt, sét và lốc xoáy.

Cuối cùng, Wandjinas biến mất, đi xuống lòng đất và cư trú dưới đáy nguồn nước liên kết với mỗi bức tranh.

Các bức tranh nghệ thuật trên đá Wandjina có niên đại khoảng 4.000 năm trước. Trong tranh, người Wandjina thường có phần thân trên và đầu to lớn với đôi mắt to màu đen, có thứ gì đó trông giống như vầng hào quang hoặc chiếc mũ bảo hiểm xung quanh họ. Họ không có miệng, và theo truyền thuyết địa phương, một là họ mạnh đến mức không cần lời nói; hai là nếu họ có miệng thì mưa sẽ không bao giờ tạnh.

@nhanlucnhantai Người ngoài hành tinh thần kỳ, vi diệu ra sao trong mắt thổ dân Úc #nlntv #nguoingoaihanhtinh #hanhtinh #thodanUc #Úc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media