Ngôi làng kỳ lạ nơi lối đi là…mái nhà dân

Masuleh, thuộc phía Đông Bắc Iran, là ngôi làng có kiến trúc vô cùng đặc biệt. Do được xây dựng trên đồi quá dốc, mái của các ngôi nhà được dùng làm lối đi cho những căn kế bên.

Kiểu kiến trúc phân cấp tạo nên nét riêng của ngôi làng. Những mái nhà bằng phẳng được dùng như đường đi. Ngoài ra, chúng cũng được tận dụng làm sân, vườn.

Những ngôi làng bậc thang như Masuleh không phải quá hiếm ở Iran, nhưng điểm thu hút của Masuleh chính là lịch sử hàng nghìn năm. Nơi đây từng được xem là con đường tơ lụa của vùng Gilan với các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa sôi động và tấp nập trong thời Trung cổ.

Hiện tại, Masuleh đang trong danh sách chờ được xếp hạng Di sản Thế giới. Nếu được thông qua, ngôi làng sẽ được bảo vệ tốt hơn. Bên cạnh đó, chính quyền ngôi làng cũng đang cấm xây dựng thêm trong làng để không phá vỡ cấu trúc cảnh quan.

@nguonluc Ở ngôi làng kỳ lạ này mái nhà vừa là đường đi vừa là sân, vườn độc đáo #ngoilang #kyla #sanvuon #docdao #khampha #khamphathegioi #dulich #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV