Độc đáo Lễ hội Bươn Xao tại Tân Kỳ, Nghệ An

Lễ hội Bươn Xao mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái khu vực miền Tây Nghệ An nói chung và xã Tiên Kỳ nói riêng.

Ngày 4/10, UBND huyện Tân Kỳ phối hợp với UBND xã Tiên Kỳ tổ chức Lễ hội Bươn Xao năm 2023. Năm nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới vừa qua nên huyện Tân Kỳ chỉ tổ chức phần cổ lễ, diễn ra tại Khu Di tích lịch sử thành Lê Lợi và đền thờ Lê Thái Tổ xã Tiên Kỳ gồm lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, lễ tế, lễ dâng hương và lễ tạ. Nhiều ban ngành và đông đảo nhân dân địa phương tham dự chương trình trong tiết trời đẹp.

anh-1-1696466716.jpg
Toàn cảnh Lễ hội Bươn Xao 2023 nhìn từ trên cao ( Ảnh: Tuấn Anh)

Lễ hội là một sinh hoạt văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái của huyện Tân Kỳ, có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Lễ hội Bươn Xao vừa có ý nghĩa văn hóa tâm linh, là cầu nối để mọi người gắn kết, cùng cầu mong mưa thuận gió hoà và một cuộc sống bình an, tốt đẹp; là dịp để ôn lại lịch sử, cùng tự hào về một miền quê anh hùng.

Theo tài liệu, lễ hội xuất phát từ tín ngưỡng thờ Mẫu của người Thái được hiện thân qua nhân vật Nàng Đoi/Bà Nàng. Bên cạnh đó, trong tiến trình lịch sử, Tiên Kỳ đã được nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm chủ tướng chọn làm địa điểm dừng chân, chuẩn bị lực lượng cho quá trình tiến đánh quân Minh ở miền Tây xứ Nghệ. Trai tráng trong vùng tham gia nghĩa quân, được nhân dân trong vùng ủng hộ lương thảo để tiến hành vây hãm thành Trà Lân, buộc địch phải đầu hàng.

anh-2-1696467486.jpg
Lễ rước theo phong tục truyền thống trong Lễ hội Bươn Xao ( Ảnh: Tuấn Anh)

Để tưởng nhớ công ơn Lê Lợi trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, đem lại nền hoà bình, độc lập cho dân tộc, hàng năm cứ đến dịp 20/8 âm lịch, nhân dân xã Tiên Kỳ lại nô nức tổ chức Lễ hội Bươn Xao.

anh-3-1696467529.jpg
Thầy mo cùng đại diện lãnh đạo địa phương làm lễ (Ảnh: Tuấn Anh)

Lễ hội Bươn Xao vừa có ý nghĩa lớn lao về mặt tâm linh, truyền thống uống nước nhớ nguồn, là cầu nối để bà con đồng bào dân tộc Thái miền Tây xứ Nghệ nói riêng và nhân dân huyện Tân Kỳ nói chung cùng đoàn kết, cầu mong mưa thuận gió hoà, cuộc sống bình an, tốt đẹp.

Thông qua lễ hội, cũng tạo cơ sở trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống đồng thời góp phần xây dựng nền tảng cho việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với các hoạt động văn hoá mang đậm bản sắc địa phương.

anh-4-1696467562.jpg
Người dân nô nức trẩy hội trong những bộ trang phục truyền thống (Ảnh: Tuấn Anh)
Tuấn Anh