Ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa 2 chiều thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin

Đinh Thảo
Bắt đầu từ ngày 15/4 tới, các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin để trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều. Trước đó, ngày 31/3, các nhà mạng đã khóa 1 chiều các thuê bao chưa điều chỉnh thông tin theo quy định.
chuant-hoa-tt-1681266365.jpg
Sẽ tiếp tục khóa 2 chiều thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin (Ảnh: VTC News)

Theo báo cáo từ các nhà mạng, trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua, có hơn 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hóa lại do sai thông tin so với CSDLQG về dân cư.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính đến hết ngày 31/3, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện việc chuẩn hóa, tương đương 56,49% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin. Khoảng 1,67 triệu thuê bao còn lại đã bị khóa một chiều. Các SIM đó thuộc loại thuê rác (số dư 0 đồng, thuê bao không hoạt động) và những thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân dù đã nhận được thông báo. Từ ngày 1 - 5/4, có khoảng 226,000 (13,5%) thuê bao bị khóa 1 chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.

Các nhà mạng Viettel, VNPT - VinaPhone, MobiFone cho biết khi bị khóa 1 chiều, khách hàng có thể thực hiện thao tác trên các nền tảng số như webiste và ứng dụng riêng của nhà mạng nhưng khi bị khóa 2 chiều nghe, gọi thì khách hàng phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin và mở khóa liên lạc trở lại. Sau khi bị khóa 2 chiều, nếu chủ thuê bao không trực tiếp ra cập nhật thông tin thì số thuê bao đó sẽ bị khóa và thu hồi vào ngày 15/5.

Khi khóa một chiều, khách hàng có thể thực hiện thao tác trên các nền tảng số như webiste và ứng dụng riêng của nhà mạng. Tuy nhiên, khi bị khóa hai chiều, khách hàng buộc phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin và mở khóa liên lạc trở lại.

Đối với nhà mạng VNPT - VinaPhone, để thuận tiện, tối ưu cho khách hàng trong việc bổ sung, chuẩn hóa thông tin tại các điểm giao dịch, ngoài việc kéo dài thời gian làm việc đến 21 giờ mỗi ngày, bộ phận chức năng và nhân viên kỹ thuật cũng đã được tăng cường để đáp ứng nhu cầu của người dân, khách hàng. Kênh tổng đài 18001091 hoạt động 24/7 sẽ trở thành kênh đồng hành kịp thời, tin cậy để hỗ trợ, giải đáp các thông tin có liên quan, trợ giúp khách hàng chuẩn hóa nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Với những thuê bao còn lại, VNPT - VinaPhone tiếp tục khuyến nghị khách hàng nên sớm thực hiện bổ sung, điều chỉnh thông tin theo quy định trước ngày 15/4. Với những thuê bao bị khóa 1 chiều chưa rõ nguyên nhân, khách hàng có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật qua các kênh chính thức của VinaPhone, hoặc gọi đến số tổng đài 18001091 để được hỗ trợ.

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Bên cạnh việc đến trực tiếp các trung tâm của nhà mạng, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng để được hướng dẫn cụ thể.

Phương Thảo - TH