Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, VinaPhone, MobiFone

Đinh Thảo
Từ 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa. Để không bị cắt dịch vụ, người dùng di động có thể chuẩn hóa thông tin thuê bao theo hướng dẫn của các nhà mạng.
sim-1678780097.jpg
Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, VinaPhone, MobiFone (Ảnh: Didongviet.vn)

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ 15/3 doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn mỗi ngày ít nhất 1 lần (liên tục trong tối thiểu 5 ngày) đến các thuê bao di động để yêu cầu cập nhật dữ liệu.

Sau 15 ngày nhận thông báo mà thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa một chiều và thực hiện khóa nốt chiều còn lại sau 15 ngày tiếp theo. Hết hạn 30 ngày, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Vậy để chuẩn hóa thông tin thuê bao trả trước, người dùng di động cần thực hiện những cách sau:

Sử dụng ứng dụng quản lý trên điện thoại thông minh (smartphone)

Hiện 3 nhà mạng lớn gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cung cấp ứng dụng quản lý thông tin thuê bao và tiện ích đi kèm trên điện thoại di động thông minh. Người dùng có thể tải phần mềm của từng nhà mạng (tên tương ứng với từng nhà mạng là My Viettel, My VNPT và My MobiFone) trên 2 kho ứng dụng phổ biến là App Store (cho iOS) và Play Store (CH Play cho Android). Nhà mạng Vietnamobile, Wintel... cũng có chương trình của riêng doanh nghiệp.

Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng của nhà mạng mình đang dùng trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại nhà mạng cần kiểm tra.

Tiếp đó, người dùng truy cập vào giao diện chính của từng ứng dụng cụ thể và tìm phần Thông tin thuê bao (hoặc Thông tin khách hàng, có thể khác biệt tên gọi tùy phần mềm sử dụng).

Tại đây, các dữ liệu liên quan đến chính chủ số điện thoại sẽ được hiển thị và người dùng cần so sánh với thông tin đã đăng ký trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong trường hợp nội dung chưa chính xác, người dùng lựa chọn phần liên quan đến cập nhật thông tin và thực hiện theo hướng dẫn trên ứng dụng để thay đổi.

Lưu ý cần phải có thẻ CCCD vì quá trình thay đổi, cập nhật thông tin sẽ yêu cầu chụp ảnh 2 mặt để xác minh dữ liệu.

Qua website của nhà mạng

Thông tin của thuê bao cũng có thể được kiểm tra và cập nhật thay đổi thông qua website của nhà mạng VinaPhone (http://my.vnpt.com.vn), Viettel (https://vietteltelecom.vn), MobiFone (https://tttb.mobifone.vn).

Tương tự với cách dùng ứng dụng, người dùng khi truy cập vào website sẽ cần nhập số thuê bao (hoặc đăng ký tài khoản) để đăng nhập và kiểm tra dữ liệu hiện có. Trong trường hợp cần bổ sung, có thể chọn Thay đổi thông tin thuê bao (hoặc tương tự) và sử dụng thẻ CCCD để hoàn tất các bước theo yêu cầu của hệ thống.

Làm trực tiếp tại điểm giao dịch

Với người dùng không sử dụng điện thoại thông minh hay thiết bị trình duyệt và kết nối Internet, họ có thể mang thẻ SIM chứa số thuê bao đang sử dụng và thẻ CCCD đến đến các điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng để kiểm tra, sửa đổi nếu cần thiết.

Tại đây, nhân viên tại đó sẽ hướng dẫn và thực hiện thao tác khai báo, chỉnh sửa theo đề xuất của người dùng sau khi xác minh chính thủ thuê bao.

Làm tại nhà

Hình thức thực hiện thứ 4 được áp dụng với nhóm khách hàng đặc thù, người lớn tuổi... Nhân viên nhà mạng sẽ đến tận địa chỉ chủ thuê bao sinh sống để hỗ trợ các thủ tục cần thiết.

Phương Thảo - TH