Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Lương Đàm
Kyiv và Moscow ngày 24/3 xác nhận hai bên sẽ trao đổi tù binh và thủy thủ dân sự lần đầu tiên sau một tháng Nga phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine.

"Theo lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cuộc trao đổi tù bình chính thức đầu tiên giữa hai bên đã diễn ra", Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên Facebook.

Bà nói thêm sẽ trao đổi 10 binh sĩ Nga để cứu 10 quân nhân Ukraine. 11 ngư dân Nga được cứu gần thành phố cảng Odessa cũng sẽ được đổi lấy 19 thủy thủ Ukraine bị Moscow giữ.

Thanh tra nhân quyền Nga Tatiana Moskalkova đã xác nhận việc trao đổi tù binh giữa hai nước được nêu trên.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã hoàn tất hai vụ trao đổi tù binh kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Bà Moskalkova nói rằng Moscow đã thả thị trưởng thành phố Melitopol, miền Đông Nam Ukraine, để đổi lấy 9 tù binh Nga. Phía Ukraine xác nhận vụ trao đổi này, nhưng phủ nhận việc có các cuộc trao đổi tù binh trước đó, AFP đưa tin.

pho-thu-tuong-ukraine-iryna-vereshchuk-thong-bao-viec-trao-doi-tu-binh-giua-nga-va-ukraine-ngay-1648197821.jpg
Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine ngày 24/3. Ảnh: AFP.

Trong video được đăng tải hôm 24/3, Phó thủ tướng Ukraine Vereshchuk cho hay phía Nga đã bắt 14 quan chức Ukraine, đa phần là các nghị sĩ địa phương hoặc đại diện tòa thị chính, đồng thời yêu cầu Nga trả tự do cho họ. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Xung đột tại Ukraine đã bước qua tháng thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều vòng đàm phán bắt đầu từ ngày 28/2 đến nay chưa có nhiều đột phá.

Ngày 24/3, nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) Ramzan Kadyrov nói rằng lực lượng của ông đã giành quyền kiểm soát tòa thị chính ở thành phố Mariupol, và đã giương cờ Nga ở đó.

Trong một đoạn video được công bố vài giờ sau đó, ông Kadyrov thông báo lực lượng của Moscow kiểm soát "hoàn toàn các khu dân cư ở phía đông thành phố".