Nét đẹp truyền thống 'quân dân một ý chí' tại Vùng 3 Hải quân

Chiều 21/12/2023, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức hội nghị Quân dân một ý chí, nhằm ôn lại truyền thống 79 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Qua đó, đánh giá kết quả hoạt động công tác dân vận giữa Vùng 3 Hải quân với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn đóng quân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cội nguồn sức mạnh, sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội đều bắt nguồn từ sức mạnh của nhân dân”. Quân dân một ý chí là sức mạnh to lớn, là nét đẹp muôn đời, không những trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, mà kể cả trong thời bình. Quân đội nhân dân Việt Nam từ ngày thành lập đến nay được sự đùm bọc, chở che của nhân dân đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, trở thành một quân đội anh hùng trong chiến tranh và anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

ecd062f36482f3cfb43c86d8c5b118e3-1703154478.jpeg
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng; đại biểu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn đóng quân và đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng.

80bad2b00909cbe99dc465f8ba7847b2-1703154478.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến đã bày tỏ sự trân trọng những tình cảm sâu sắc, sự đùm bọc, che chở, ủng hộ, giúp đỡ tận tình của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài quân đội. Kịp thời ủng hộ, giúp đỡ Vùng 3 Hải quân cả về tinh thần và vật chất, góp phần chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Đây thực sự là những nguồn lực quan trọng, nguồn cổ vũ, động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 chắc tay súng, vững tay lái, vượt qua mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, vừa phát triển kinh tế, vừa khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, Chính ủy Vùng 3 đã thông tin tới các đại biểu thông tin tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên biển Đông, cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Qua đó, mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được tình cảm, sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân để Vùng 3 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

49ab5cf43348629e962ae9915009b8f7-1703154478.jpeg
Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban dân vận TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Theo Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, ngoài vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, năm 2023, Vùng 3 Hải quân đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, giữ vững môi trường hòa bình trên biển. Trong năm 2023, Vùng 3 Hải quân đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, duy trì tốt lực lượng, phương tiện, nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định; quản lý, kiểm soát tốt tình hình trên biển, trên không và địa bàn, không để bị động bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công, phối hợp hoạt động với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đối tác của Vùng 3 Hải quân đạt hiệu quả cao, có nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, ký kết và triển khai có hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp giữa Vùng 3 Hải quân với 7 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Tổ chức tốt công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2023 (46 buổi tuyên truyền với 25.850 lượt người nghe; 3 buổi triển lãm về biển đảo với hàng ngàn lượt người tham quan; đón hơn 40 đoàn khách đến làm việc, tham quan, học tập truyền thống tại Vùng; hơn 250 lượt phóng viên tới tác nghiệp, đưa tin. Phối hợp xây dựng và bàn giao 2 nhà "Đại đoàn kết", 6 "Nhà đồng đội" trị giá 620 triệu đồng; tặng quà chính sách cho các đối tượng trong và ngoài quân đội trị giá hơn 3 tỷ đồng. Triển khai có hiệu quả Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” (cấp phát 180 bộ tài liệu, tờ rơi; 600 lá cờ Tổ quốc, 240 áo phao; hỗ trợ hàng chục mét khối nhiên liệu, nước ngọt; hàng tấn rau xanh và lương thực, thực phẩm cho ngư dân làm ăn trên biển), nhất là Vùng 3 Hải quân đã nhận đỡ đầu 12 cháu con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung.

ad0eef4deaed7b2f77f45fbf2a7a824d-1703154478.jpeg
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng tặng giấy khen cho 02 tập thể và 08 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực, đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân năm 2023

Trong khuôn khổ hội nghị, nhằm ghi nhận công lao đóng góp tích cực, đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thực hiện tốt công tác dân vận, chính sách và hậu phương Quân đội năm 2023, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng đã tặng giấy khen cho 02 tập thể và 08 cá nhân.

Với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, cán bộ, chiến sĩ Vùng quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt là “xây dựng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển năng động, nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, bảo đảm độc lập tự chủ và định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích dân tộc, an ninh quốc gia.

Vũ Hà