Nên chọn ngành hay chọn trường trước?

Đinh Thảo
Nên chọn ngành hay chọn trường trước là băn khoăn của không ít phụ huynh và các em học sinh.

Nên chọn ngành hay chọn trường trước? thí sinh nên tập trung vào cái gì? Việc trả lời câu hỏi này khiến không ít các bậc phụ huynh và thí sinh đau đầu.

Nên chọn ngành hay chọn trường trước?

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên các thí sinh nên chọn nghề trước rồi mới chọn trường đào tạo.

Báo Giáo Dục & Thời Đại dẫn nguồn ThS Nguyễn Đức Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) khuyên rằng, thí sinh nên chọn nghề trước, rồi mới chọn trường đào tạo. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo đa ngành nghề nên có sự cạnh tranh cao, thí sinh khó phân biệt.

Nói về vấn đề chọn trường hay chọn ngành, cô Lê Thị Thu Hiền - giáo viên môn Giáo dục công dân, trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn, Tuyên Quang) nhấn mạnh, dù vào trường đại học tốt, thuộc tốp đầu nhưng nếu các em chọn sai ngành, không đúng đam mê thì khó có thể học tốt.

truong-nganh-1694830239.jpg
Nên chọn ngành hay chọn trường trước là băn khoăn của không ít bậc phụ huynh và các em học sinh

Thầy Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) trả lời trên Báo Giáo dục & Thời đại rằng, chọn nghề thích hợp là quan trọng nhất. Chọn nghề thường theo nguyện vọng, chọn trường lại theo khả năng.

Quá trình chọn nghề, chọn trường các em phải tỉnh táo để có quyết định phù hợp với bản thân. Ví dụ, cùng muốn làm một công việc nhưng học tốt có thể thi vào trường tốp đầu, trình độ chưa tốt thì thi vào cùng khoa đó nhưng của trường tốp sau. Khi vào trường đại học và nỗ lực vươn lên, học sinh này có thể không thua kém các bạn học giỏi mà ít kỹ năng thực tế.

Yếu tố quan trọng trong chọn nghành nghề

Báo Lao động dẫn lời PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương - cho rằng, có 3 yếu tố cần đặc biệt lưu ý trong quá trình chọn ngành, chọn nghề.

Yếu tố đầu tiên là năng lực. Mỗi học sinh cần hiểu rõ năng lực của bản thân dựa vào quá trình tham vấn ý kiến giáo viên chủ nhiệm, chuyên gia. Khi khả năng và thế mạnh được áp dụng vào đúng lúc đúng chỗ sẽ tạo ra cơ hội phát triển và mức thu nhập hấp dẫn.

Yếu tố thứ 2 thí sinh cần quan tâm, tìm hiểu liên quan đến nguồn nhân lực.

Yếu tố thứ 3 là sở thích, đam mê. Theo cô Hiền, ngành nào cũng có những khó khăn nhất định. Vì vậy, cần phải có đam mê mới có thể đi đến cùng.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đọc đã có giải đáp cho câu hỏi "Nên chọn ngành hay chọn trường trước?" rồi phải không. Các chuyên gia giáo dục khuyên rằng để hiểu về ngành nghề, phụ huynh và học dinh có thể tra cứu danh mục các nghề nghiệp ở Việt Nam do Tổ chức Lao động quốc tế ấn hành với hơn 185 nghề. Học sinh có thể nghiên cứu kỹ bản mô tả chương trình đào tạo mà các trường công khai về ngành học, đọc xem các học phần trong đó có gì hấp dẫn.