Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho cấp tiểu học tại Lâm Đồng

Võ Việt
Sáng 04/11, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Chuyên đề “Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm Chương trình giáo dục phổ thông 2018” cấp tiểu học. Qua đó, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực tổ chức Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
hinh-1-1667547058.jpgGiáo viên giúp học sinh xây dựng ý tưởng thực hành làm sản phẩm theo chủ đề 

Trong thời gian 1 ngày, với khoảng 100 người tham dự bao gồm: Đại diện lãnh đạo Phòng GD - ĐT; Chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học và Đại diện cán bộ quản lý (CBQL) và tổ trưởng chuyên môn các cơ sở giáo dục tiểu học được tham gia 2 nội dung, gồm: Dự giờ minh họa 1 tiết hoạt động trải nghiệm (HĐTN) hình thức sinh hoạt theo chủ đề; Đồng thời thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tổ chức HĐTN Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, trong đó đối với minh họa 1 tiết hoạt động giáo dục làm sản phẩm theo chủ đề “Thầy cô trong trái tim em” Chia sẻ về sản phẩm đã làm. Đối với giáo viên dùng sách giáo khoa (SGK) Hoạt động trải nghiệm 2, Sách giáo viên (SGV) Hoạt động trải nghiệm 2 và chuẩn bị vật liệu cho học sinh làm sản phẩm, …. Đối với học sinh sử dụng SGK Hoạt động trải nghiệm 2 cùng dụng cụ học tập.

hinh-2-1667547058.jpg
Học sinh thực hành làm sản phẩm theo chủ đề “thầy cô trong trái tim em”

Tiến trình dạy học, gồm: khởi động - khám phá cả lớp hát bài “em yêu trường em”; Thực hành làm sản phẩm theo chủ đề “thầy cô trong trái tim em”. Mục tiêu: HS chia sẻ được điều em ấn tượng về thầy, cô giáo; Làm được sản phẩm tặng thầy cô. Cách tiến hành: hoạt động cả lớp – cá nhân – nhóm.

Giáo viên giúp học sinh xây dựng ý tưởng: Trong tháng 11 có ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày lễ “Tôn sư trọng đạo”, là dịp để các thế hệ học sinh bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy, cô giáo đã dạy dỗ, chăm sóc mình.

hinh-3-1667547058.jpg
Học sinh giới thiệu sản phẩm theo chủ đề “thầy cô trong trái tim em” do nhóm mình thực hiện

Trên cơ sở đó, học sinh thảo luận, chọn sản phẩm; lấy vật liệu; phân công công việc cho các thành viên, giáo viên tổ chức cho học sinh làm sản phẩm. Chia sẻ về sản phẩm đã làm với việc tổ chức trưng bày sản phẩm; Tổ chức tham quan sản phẩm; Tổ chức cho học sinh chia sẻ, đánh giá sản phẩm. Sau đó, giáo viên nhận xét, đánh giá chung. GV cũng yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để tặng thầy cô cùng những lời chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11. Mục tiêu của tiết dạy: Giúp HS đánh giá bản thân và bạn trong các hoạt động học tập./.

Đình Trọng