Mùa Vu Lan báo hiếu ở trung tâm biên, phiên dịch tư liệu Phật giáo Quốc tế

Võ Việt
Giữa những ngày tháng 7 - mùa Vu Lan và mùa Xá tội vong nhân - chúng tôi tìm về chùa Long Hưng ở thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Chùa Long Hưng hiện là Trung tâm Biên, phiên dịch tư liệu Phật giáo Quốc tế trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
chua-long-hung6-1660362625.jpg
Các Phật tử cùng tri ân và báo ân trong mùa Vu Lan báo hiếu PL.2566 - DL.2022.

Hòa vào những xúc cảm của ngày lễ tri ân cội nguồn, từ ngày 9 đến 15/7 Nhâm Dần, chùa Long Hưng trang trọng tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu PL.2566 - DL.2022. Đông đảo Phật tử và thiện nam tín nữ từ khắp mọi nơi đã về tham dự Đại lễ. Các hoạt động phong phú, trang trọng của Đại lễ đã để lại trong lòng người tham dự rất nhiều cảm xúc.

chua-long-hung5-1660362625.jpg
Đông đảo Phật tử và thiện nam tín nữ đã từ khắp mọi nơi đã về tham dự Lễ Vu lan báo hiếu ở chùa Long Hưng

Các chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng đã tổ chức các buổi pháp thoại nhằm chia sẻ về ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan trong đạo Phật, đồng thời truyền tải tới thính chúng những câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, tình phụ tử, tình cảm gia đình. Thông qua đó, khơi dậy tinh thần “tri ân và báo ân” trong lòng thập phương nhân dân và các tín đồ, Phật tử; khích lệ mọi người cùng chung tay thực hiện các hoạt động nhân đạo trong dịp lễ quan trọng này.

chu-long-hung4-1660362625.jpg
Chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng ban bố những lời chỉ dạy quý báu để tất cả mọi người lấy đó làm tư lương trên con đường tu hành hiếu hạnh

Các hoạt động bên lề của Lễ Vu Lan tại nhà chùa được nhìn nhận phù hợp với truyền thống Phật giáo, bảo đảm tuân thủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, hướng dẫn của Bộ Y tế, Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội.

Qua các giáo huấn, chỉ dạy của chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng, các Phật tử đã có dịp tri ân công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ nhân mùa Vu lan Báo hiếu, cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được tăng phúc, tăng thọ và cha mẹ quá vãng được siêu sinh về miền Cực Lạc. Với mỗi chỉ dạy sâu sắc, các Phật tử thấm nhuần những giáo lý ngàn năm trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo thế giới nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.

chua-long-hung7-1660362625.jpg
Qua các giáo huấn, chỉ dạy của chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng, các Phật tử đã có dịp tri ân công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ nhân mùa Vu lan Báo hiếu

Điều đó cho thấy, đạo hiếu là bài học đầu tiên của đạo làm người, là nền tảng đạo đức của xã hội. Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, đạo hiếu được xem là một di sản quí báu được mọi người yêu chuộng và giữ gìn. Là người con hiện hữu trên cuộc đời này, ai cũng có mẹ cha và sự thể hiện tình yêu thương ấy không ai giống ai, nhưng dù bất cứ ngôn ngữ và cử chỉ gì, tất cả đều xuất phát từ trái tim rung động yêu thương.

Phật tử Việt Nam hướng về Lễ hội Vu Lan vào ngày Rằm tháng Bảy là thực hiện một phương thức báo hiếu vốn có từ lâu đời và xem đó như là một tín ngưỡng truyền thống. Đây là nét đẹp của đạo hiếu xuyên suốt chiều dài lịch sử vốn có trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam chúng ta. Đây cũng là dịp để con người tự thấy trách nhiệm của mình phải như thế nào đối với cha mẹ. Trở thành người con tốt trong gia đình thì tương lai mới hứa hẹn một công dân gương mẫu của xã hội.

chua-long-hung3-1660362625.jpg
Phật tử Việt Nam hướng về Lễ hội Vu Lan vào ngày Rằm tháng Bảy là thực hiện một phương thức báo hiếu vốn có từ lâu đời và xem đó như là một tín ngưỡng truyền thống

Trong dịp Lễ Vu Lan báo hiếu PL.2566 - DL.2022 tại chùa Long Hưng năm nay, các Phật tử cũng đã được khai kinh Vu Lan Bồn và sám Vu Lan để được sám hối các tội lỗi bất hiếu nhiều đời nhiều kiếp của mình; phát tâm tu tập các thiện pháp để trở thành những người con hiếu thảo.

Trước đó, chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng và các tăng ni, tín đồ, cư sĩ Phật tử của chùa đã tổ chức các hoạt động từ thiện để chung tay giúp đỡ các gia đình khó khăn, trường hợp neo đơn, cơ nhỡ, các em nhỏ mồ côi... trong cộng đồng. Đây là các hoạt động mang ý nghĩa truyền thống văn hóa hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc, là dịp tri ân các anh hùng dân tộc, anh linh anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Ngành quản lý nhà nước về tôn giáo (2/8/1955 - 2/8/2022).

chu-long-hung1-1660362625.jpg
Chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng chia sẻ, nhắc nhở Phật tử hãy luôn tinh tấn tu hành đúng chánh pháp và báo đáp Tứ trọng ân, nhất là ân nghĩa của cha mẹ.

Những ngày tháng Bảy âm lịch, hơi ấm mùa Vu lan toả khắp lòng người trên đất nước Việt Nam nói chung và tại chùa Long Hưng nói riêng. Truyền thống tri ân và báo ân trong mùa Vu lan báo hiếu, đã khiến chúng tôi có dịp ngẫm sâu sắc hơn về đạo Phật.

Qua đó cho thấy, gần hai ngàn năm có mặt ở Việt Nam, đạo Phật đã trải qua nhiều thăng trầm cùng với lịch sử dân tộc, song thời nào Phật giáo cũng lấy đức Từ bi để giáo hoá chúng sinh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Phật giáo Việt Nam đã xây dựng cho mình truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.

Tiếp nối truyền thống đó của Phật giáo Việt Nam, chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng và các tăng ni, tín đồ, cư sĩ Phật tử của chùa nguyện cùng Giáo hội phật giáo Việt Nam đang viết tiếp vào trang sử vàng của Phật giáo Việt Nam, tiếp tục khẳng định chỗ đứng của Phật giáo trong lòng dân tộc.

chu-long-hung2-1660362625.jpg
Hoàng hôn đang xuống dần tại chùa Hưng Long nhưng tiếng đọc kinh và chuông, mỏ vẫn ngân vang trong lòng báo hiếu

Với bản chất từ bi, yêu tự do, yêu hoà bình, tôn trọng sự sống, chư Tôn đức Tăng Ni chùa Long Hưng và các tăng ni, tín đồ, cư sĩ Phật tử của chùa sẽ luôn tích cực trong các phong trào tương thân tương ái, giúp đỡ cộng đồng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, xây dựng xã hội bình đẳng và văn minh.

Nguyễn Liên