Món ăn vặt nổi tiếng Ấn Độ thách thức giới khoa học

Ram Kand Mool là một món ăn vặt nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện trên các góc phố ở Ấn Độ trong vài thập kỷ trở lại đây. Nó được bào mỏng từ một loại củ khổng lồ, tiết diện đến 30cm, kèm với các loại gia vị.

Các thực khách cho rằng Ram Kand Mool ăn giòn mát, hơi giống cùi dừa nhưng khá nhạt, hầu hết hương vị của nó đều đến từ các gia vị đi kèm. Người bán hàng thì khẳng định rằng món ăn này có thể làm dịu cơn khát, làm mát cơ thể mùa hè và có tác dụng như thuốc giảm đau.

Các nhà thực vật học Ấn Độ bắt đầu để ý đến món ăn này nhưng cũng không xác định được chính xác đó là loại cây gì mà lại có loại củ to đến như vậy. Cánh bán hàng cũng không chịu tiết lộ, có một số người nói rằng họ cũng mua lại từ bên thứ ba và không biết nguồn gốc. Giữ bí mật về Ram Kand Mool, tạo sự tò mò với thực khách là bí quyết then chốt để kinh doanh món ăn này.

mon-an-vat-noi-tieng-an-do-thach-thuc-gioi-khoa-hoc-1661828097.jpg
Món ăn vặt nổi tiếng Ấn Độ thách thức giới khoa học (Ảnh: Báo Giao thông)

Ngay cả khoa học cũng không thể đưa được ra câu trả lời chắc chắn 100%. Kết quả đột phá có được khi một nhóm các nhà khoa học tiến hành xét nghiệm ADN trên một lát củ. Nó trùng khớp với ADN của cây thùa Agave đến 89%.

Theo nhóm nghiên cứu này, cây bán ngoài phố có thể là loài cây sisalana hoặc americana, hoặc một số loài ngoại lai khác, nhưng cũng không thể xác định chính xác.

Vẫn có nhiều nhà khoa học không tin rằng loại củ này có họ với cây thùa. Tiến sĩ Chenna Kesava Reddy Sangati, một trợ lý giáo sư về dinh dưỡng và công nghệ ở Ấn Độ khẳng định cây thùa có độ ngọt cao, thân dạng sợi và khó cắn, trong khi bản thân món này có cảm giác ăn trong miệng rất dễ cắn và không ngọt lắm.

Phương Nam-TH