‘Máy tính thiên văn’ hơn 2.000 năm tuổi tính được nhật thực, nguyệt thực

Cỗ máy Antikythera Mechanism có thể coi là “chiếc máy tính” đầu tiên trên thế giới. Nó được trục vớt từ một con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Hy Lạp vào năm 1901. Nó thể hiện trình độ khoa học kỹ thuật bậc thầy của người Hy Lạp cổ đại và được lưu giữ tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Athens.

Cỗ máy xuất hiện trong khoảng năm 205 trước Công nguyên, theo nghiên cứu mới nhất.

Thiết bị này có thể dự đoán các vị trí thiên văn, theo dõi nhật thực và nguyệt thực, thậm chí ghi lại các chu kỳ của Thế vận hội Olympic.

Dường như các cơ chế của cỗ máy đã đi trước thời đại rất lâu. Chúng có cấu trúc phức tạp hơn bất kỳ công cụ nào từng được phát hiện ra trong 1.000 năm qua. Các vật liệu bao gồm 30 bánh răng bằng đồng đã bị ăn mòn. Mô hình 3D phục dựng cho thấy Antikythera Mechanism là một sáng tạo thiên tài, kết hợp thiên văn học Babylong, toán học của Plato và các lý thuyết thiên văn Hy Lạp cổ đại.

Việc nghiên cứu đang gặp phải rất nhiều khó khăn vì chỉ còn một phần ba cỗ máy Antikythera Mechanism được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

@nhanlucnhantai ‘Máy tính thiên văn’ hơn 2.000 năm tuổi tính được nhật thực, nguyệt thực #nlntv #maytinhthienvan #khampha #comayAntikytheraMechanism #theantikytheramechanism #chiecmaytinhdautientrenthegioi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media