Vì sao gần đây Hà Nội tắc đường đột biến?

Thời gian qua, mật độ giao thông tại Hà Nội bỗng nhiên tăng cao đột biến. Thêm vào đó là tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Công an Hà Nội vừa đưa ra lời giải thích về tình trạng này.

Trong thời gian gần đây, lưu lượng giao thông tại Thủ đô Hà Nội tăng cao đột biến so với thời gian trước - giai đoạn ứng phó khi dịch COVID-19 đạt đỉnh điểm. Số nút giao thông thường xuyên xảy ùn tắc ngày càng tăng lên, đặc biệt có nơi xảy ra ách tắc nghiêm trọng kéo dài khiến người dân vô cùng vất vả khi di chuyển qua.

Về vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội (Công an TP. Hà Nội) lý giải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc về mật độ giao thông tăng cao đột biến trong thời gian trở lại đây khiến giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

ttxvn-1304-tac-duong-2-1650067046.jpg
Vào giờ cao điểm, ùn tắc kéo dài từ cửa ngõ vào tới trung tâm. (Ảnh: TTXVN)

“Trước tiên phải kế đến là tình hình dịch COVID-19 ở Thủ đô và các địa phương trên cả nước dần được kiểm soát hoàn toàn, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội được khôi phục trở lại khiến lượng người đổ ra đường đi lao động, sản xuất… sẽ tăng cao hơn nhiều so với khi dịch còn phức tạp. Tiếp đến là hàng triệu học sinh các cấp, bậc học và sinh viên ở Thủ đô được đến trường, kèm theo người đưa đón làm tăng áp lực giao thông vô cùng lớn tại các tuyến phố”, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội chia sẻ.

Cùng với đó, hoạt động du lịch được mở cửa trên cả nước, lượng khách du lịch và người lao động hoạt động trong các ngành dịch vụ quay trở lại Thủ đô khiến lượng người gia tăng rất nhiều so với khi du lịch bị đóng băng trong thời gian chống dịch.

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, mặc dù các hoạt động xã hội trở lại bình thường như trước dịch, văn hóa tham gia thông của một bộ phận người dân vẫn còn quá tùy tiện và thiếu tự giác. Nhiều hành vi cố tình vi phạm dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông có thể kể đến như: Đỗ xe sai luật, chạy xe lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… đang dần trở thành chuyện phổ biến ở Hà Nội. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu thực tế, quy hoạch kiến trúc xây dựng bất cập, thậm chí yếu kém cũng là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông ở Hà Nội trong thời gian trở lại đây.

tac-duong-1650067483.jpg
Nhiều tuyến phố tại Hà Nội thường xuyên xảy ra tắc nghẽn vào giờ cao điểm khiến người dân vất vả khi lưu thông. 

Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các đơn bị có liên quan rà soát, đánh giá nguyên nhân để đưa ra các phương án cho phù hợp.

“Trước mắt Phòng CSGT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Đội CSGT tại địa bàn, phân chia các ca trực, cắt cử cán bộ, chiến sĩ đóng chốt tại các điểm đen ùn tắc giao thông để phân luồng, hướng dẫn giao thông kịp thời. Mặt khác sẽ tích cực kiểm tra, giám sát vi phạm giao thông, xử lý nghiêm những người vi phạm. Áp dụng các hình thức xử phạt nguội, phối hợp để cán bộ chiến sĩ mặc thường phục đi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa tham gia giao thông…” - lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, trong quý I/2022, Phòng CSGT Hà Nội xử lý 31.442 trường hợp vi phạm giao thông; tạm giữ 1.295 phương tiện, 8.641 bộ giấy tờ; tước 2.619 giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, kết quả xử lý một số hành vi vi phạm trọng tâm như xử lý 8.844 trường hợp vi phạm về mũ bảo hiểm; 4.269 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; 4.119 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 1.590 trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera và đã được lập biên bản.

Bích Liên