Lý do khiến công trình La Mã cổ đại đứng vững ngàn năm

Đền Pantheon - được mệnh danh là "Đền thờ của các vị thần" hoàn thành vào khoảng năm 126-128 sau Công Nguyên, dưới thời trị vì của Hoàng đế Hadrian.

Đền thờ này chủ yếu làm từ gạch và bê tông bao gồm ba phần: một mái hiên với các cột đá granit, một nhà thờ lớn có mái vòm và một khu vực hình chữ nhật nối hai phần còn lại.

Được xây dựng hơn 2.000 năm, nhưng công trình La Mã cổ đại này vẫn đứng vững không hề bị sụp đổ.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng bên trong mẫu bê tông này chứa một chất được gọi là đá vôi. Họ đã trộn vôi sống với tro và các vật liệu hỗn hợp khác trước, rồi mới thêm nước. Thành phần này giúp bê tông có khả năng hàn gắn các vết nứt theo thời gian mà không cần can thiệp của con người.

Thêm nữa, các vết nứt chứa đầy canxi cacbonat đã được tìm thấy trong bê tông La Mã là một trong những nguyên do lớn nhất khiến các công trình kiến trúc này có thể được bảo quản gần như hoàn hảo trong hàng ngàn năm.

@nhanlucnhantai Lý do khiến công trình La Mã cổ đại đứng vững ngàn năm #lama #lamacodai #codai #kientruc #kientruccodien #nguoilama #denthocacvithan #pantheon #saucongnguyen #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV