Lưu ý quan trọng cho thí sinh sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Lương Đàm
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã kết thúc, hơn một triệu thí sinh đang chờ kết quả dự kiến công bố vào 8h ngày 17/7. Ngay sau khi biết điểm, các thí sinh sẽ bước vào giai đoạn đăng ký nguyện vọng chính thức vào các trường đại học. Đây là thời điểm quan trọng và cần có những lưu ý cụ thể để tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển.
6a-838-1720919649.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú

Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

Tất cả các nguyện vọng của thí sinh phải được đăng ký trên Cổng thông tin tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia từ 18/7 đến 17h ngày 30/7. Dù đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn cần đăng ký các nguyện vọng trên cổng thông tin này.

PGS. TS. Nguyễn Thị Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, Trường Đại học Giao thông vận tải khuyên các thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển nên nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường mình mong muốn, bao gồm chỉ tiêu tuyển sinh và tổ hợp xét tuyển để đặt nguyện vọng hợp lý. Ngoài ra, nên tham khảo điểm chuẩn của ngành trong 2 năm gần nhất để có quyết định chính xác.

hoa-3727-1720919564.jpg
PGS. TS. Nguyễn Thị Hòa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cách sắp xếp các nguyện vọng

Ths. Nguyễn Quang Trung - Phó trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh - Trường Đại học Thương Mại gợi ý thí sinh nên chia nguyện vọng thành ba nhóm như sau:

Nhóm nguyện vọng yêu thích: Các ngành có điểm chuẩn 2 năm gần nhất cao hơn điểm thi của thí sinh từ 1-2 điểm.

Nhóm nguyện vọng an toàn: Các ngành có điểm chuẩn tương đương hoặc chỉ chênh 0.5 điểm so với điểm thi, đảm bảo cơ hội trúng tuyển 90%.

Nhóm nguyện vọng an toàn tuyệt đối: Các ngành có điểm chuẩn thấp hơn điểm thi để đảm bảo chắc chắn trúng tuyển.

Trong khi đó, PGS. TS. Trần Thiên Phúc từ trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh khuyên thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn nên xếp nguyện vọng theo thứ tự yêu thích. Nếu nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm trùng với ngành yêu thích nhất, hãy đặt nó là nguyện vọng 1.

Lương Đàm (Tổng hợp)