Lựa chọn tập đoàn lớn hay doanh nghiệp startup khi ra trường?

Võ Việt
Theo thống kê, hàng năm có hơn 400.000 cử nhân ra trường dẫn đến sự cạnh tranh cao khi tham gia tuyển dụng. Nhiều bạn trẻ còn băn khoăn không biết bắt đầu từ công ty nào.
tuyen-dung-4-1657803854.jpg
Lựa chọn nghề theo đúng ngành học là hướng đi để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình làm việc

Vậy bạn chọn lựa giữa “niềm tự hào khi được làm việc tại một tập đoàn lớn” hay “cơ hội học hỏi từ một công ty nhỏ” trên hành trình phát triển tương lai của mình? Để xác định bản thân phù hợp với một công ty như thế nào, hãy chịu khó tìm hiểu thật kĩ sự khác nhau khi làm việc ở công ty lớn và công ty nhỏ!

Đối với công ty nhỏ

Ưu điểm:

Được đảm nhận nhiều công việc khác nhau: Các công ty nhỏ thường không có nhiều phòng ban để phân chia khối lượng công việc như các tập đoàn lớn. Tuy phải đảm nhận nhiều việc nhưng cũng tạo cơ hội cho bạn tiếp cận được nhiều công việc, linh hoạt trong việc xử lý các vấn đề, từ đó khám phá và khai thác tối đa tiềm năng của bản thân.

Sự ghi nhận cho những đóng góp: Công ty nhỏ có số lượng nhân viên ít, nên người quản lý dễ dàng theo dõi chặt chẽ công việc hằng ngày của cả nhóm, họ nắm rõ năng lực của từng nhân viên cũng như kết quả công việc đạt được. Khi công ty phát triển trong tương lai, lợi nhuận tăng cao, thì đóng góp với công ty ngay từ những ngày đầu đầu sẽ được nhìn nhận, đánh giá cao và được trao thưởng một cách xứng đáng.

tuyen-dung-5-1657803854.jpg
Đa phần sinh viên ra trường mong muốn nghiên cứu thêm kiến thức ở một số nước tiên tiến

Nhược điểm: Làm việc cho công ty nhỏ có một số hạn chế nhất định, như ngân sách eo hẹp ảnh hưởng tới công việc hàng ngày của bạn, mạng lưới quan hệ nhỏ… Vì vậy, trước khi chấp nhận làm việc ở một công ty nhỏ, hãy tự hỏi bản thân đã sẵn sàng trải nghiệm.

Đối với công ty lớn

Ưu điểm:
Nhiều cơ hội thăng tiến và học hỏi: Các công ty lớn thường có đội ngũ điều hành giỏi, quy trình tuyển dụng nhân viên cũng rất chặt chẽ nên đây là nơi để bạn học hỏi và được chỉ dẫn bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, được làm việc trong các dự án lớn cũng giúp bạn được trải nghiệm nhiều hơn, trau dồi kỹ năng cần thiết. Đôi khi, bạn sẽ được công ty đầu tư các khóa học ngắn hạn để nâng cao kiến thức và phát triển bản thân.

tuyen-dung-1-1657803855.jpg
Ngành nông nghiệp đang khát nguồn nhân lực có chuyên môn cao

Mức lương khởi điểm và phúc lợi cao: Hầu hết các công ty luôn có chính sách khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích nhân viên nỗ lực cống hiến và phấn đấu hết mình. Các công ty lớn có điều kiện làm việc tốt như phòng ăn, phòng thể dục, một số công ty còn có các hoạt động team building để nâng cao tinh thần cho nhân viên.

Nhược điểm:

Trong một tập đoàn tới mấy trăm nhân viên thì sự gắn kết giữa các thành viên rất là khó, bởi không thể biết hết các thành viên của công ty, đôi khi sẽ khiến công ty mất đi tính cộng đồng. Bên cạnh đó, các quy trình ở công ty lớn cũng rất phức tạp. Quá trình duyệt một dự án phải trải qua rất nhiều khâu, trình bày kế hoạch lên các cấp lãnh đạo và nhiều lần xét duyệt khác.

Nữ doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang từng nói về vấn đề lựa chọn công ty trong một bài phỏng vấn:

“Làm việc ở tập đoàn lớn sẽ có nhiều cơ hội được đào tạo sâu, bài bản về chuyên môn, có cấu trúc công việc rõ ràng. Tham gia startup lại phụ thuộc giai đoạn phát triển công ty. Nếu vào từ sớm, bạn có thể làm rất nhiều việc, từ bán hàng, marketing đến nhân sự. Công ty phát triển nhanh, sẽ càng có nhiều việc để làm nhưng nếu doanh nghiệp đứng yên tại chỗ, bạn lại có nguy cơ trở thành người làm hành chính tổng hợp".

le-diep-kieu-trang-1657804083.jpg
Nữ doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang

Ở các tập đoàn lớn, quy trình rất rõ ràng. Bạn có thể làm những việc người khác đã làm vẫn đạt kết quả tăng trưởng ổn định 5-10%. Nhưng ở startup, nếu không thử nghiệm cái mới, không thể nào đạt mức tăng trưởng gấp vài lần sau một năm như kỳ vọng. Cơ hội học hỏi qua công việc thực tế rất nhiều. Bạn có quyền đưa ra ý tưởng và thực hiện nó, nhưng phải chịu trách nhiệm, và áp lực về hiệu quả công việc rất lớn.

Không ai có thể đưa ra một câu trả lời chuẩn xác cho câu hỏi “Nên làm ở tập đoàn lớn hay công ty startup?” bởi nó phụ thuộc vào khả năng của mỗi người và định hướng tương lai đặt ra. Các bạn trẻ ở độ tuổi ngoài 20-30 vẫn còn có rất nhiều thời gian để học hỏi và trải nghiệm. Do đó, mỗi người nên tự tìm con đường cho chính mình thay vì đặt ra những mục tiêu và nguyện vọng cho riêng mình để tìm lối đi phù hợp nhất.

Vũ Quang Tiệp