Lớp học chưa có tiền lệ đem về “trái ngọt”

Huyền Văn
Giáo viên bồi dưỡng cùng đội tuyển học sinh giỏi (HSG) ôn luyện cách ly tập trung tại Trường THCS Từ Sơn (thành phố Từ Sơn) - đây là việc làm chưa có tiền lệ nhưng đã mang về “trái ngọt”. Đó là tăng cả số lượng và chất lượng giải Học sinh giỏi cấp tỉnh Bắc Ninh năm học 2021 - 2022.
nlntv-25abd457a5c1bf180b8fe0fa13b2979d-1652572325.jpg
Em Nguyễn Hương Giang – lớp 9A2 Trường THCS Từ Sơn (giải Nhất môn Địa lý) và cô giáo phụ trách

Mô hình “bong bóng” trong bối cảnh dịch bệnh

Những ngày đầu tháng 5, niềm vui về thành tích HSG cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 vẫn trên từng gương mặt thầy và trò Trường THCS Từ Sơn. Trong đó, đặc biệt là thành tích đáng nể của 2 học sinh khối 8 và khối 9 (Nguyễn Hương Giang và Nguyễn Đăng Khôi) đạt giải Nhất.

Chia sẻ với báo chí, cô Đàm Mai Chi, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn, cho biết, trong năm qua trường đạt 66/79 giải toàn thành phố Từ Sơn, trong đó có 2 giải Nhất, 12 giải Nhì, 19 giải Ba và 33 giải Khuyến khích.

Theo cô Chi, thành phố Từ Sơn từng là tâm dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Bởi vậy, quá trình ôn luyện, bồi dưỡng HSG rất khó khăn và nhiều thách thức.

“Trong cái khó của việc ứng phó với dịch bệnh thì nảy sinh ra cách làm hay, càng tạo ra khí thế quyết tâm của đội ngũ thầy trò…”, cô Chi bày tỏ.

Ngay từ trước năm học 2021 - 2022, Trường THCS Từ Sơn đã báo cáo, xin ý kiến về việc thành lập và kế hoạch ôn luyện đội tuyển. Đây là bước đi đầu nhưng là bước đi đột phá khác biệt hẳn so với các năm trước.

Phòng GD&ĐT thành phố Từ Sơn đã chủ động xuống chỉ đạo, họp bàn các giải pháp thực hiện bồi dưỡng đội tuyển. Ngoài việc phân công đội ngũ giáo viên có tay nghề vững, nhà trường còn mạnh dạn mời các chuyên gia, các thầy cô đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các thầy cô ở Trường THPT chuyên Bắc Ninh, các thầy, cô giáo viên cốt cán các trường THPT trong tỉnh về dạy, trưng tập cán bộ quản lý có tay nghề giỏi về dạy ở trường. Với 12 cô dạy và 130 em học sinh được tuyển chọn kỹ từ các trường.

“Đội tuyển ngày đêm miệt mài, ôn luyện. Trong lúc dịch bệnh lây lan phức tạp, nhà trường đã đề xuất, tham mưu cho Phòng GD&ĐT báo cáo xin phép UBND TP Từ Sơn cho phép triệu tập toàn bộ đội ngũ giáo viên và học sinh ôn luyện cách ly tập trung tại trường. Toàn bộ quá trình học, ôn luyện, sinh hoạt cá nhân của cô trò được khép kín trong phạm vi nhà trường. Đây là việc làm chưa có trong tiền lệ…”, cô Chi nhớ lại.

Theo cô Chi, việc triệu tập học sinh và đóng băng trong trường đã phát sinh các điều kiện về cơ sở vật chất như: Giường, chăn, chiếu, hệ thống nước nóng để tắm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân.

“Tất cả là thách thức đối với nhà trường vì kinh phí rất eo hẹp. Nhưng khi được nghe nhà trường, Phòng GD&ĐT báo cáo, lãnh đạo thành phố đã quan tâm và tạo điều kiện, bổ sung nguồn kinh phí để nhà trường trang bị những nhu cầu học tập…”, cô Chi chia sẻ.

Được biết, khi bắt đầu cho học sinh về trường ôn luyện trực tiếp trong lúc dịch bệnh lây lan phức tạp, một số phụ huynh học sinh chưa thật sự yên tâm, có em xa nhà lần đầu tiên cũng lo lắng, nhớ nhà, nhớ người thân.

Nhưng khi được nhà trường thông báo kế hoạch, được các thầy cô động viên, được Ban quản lý đội tuyển chăm lo, được các bạn trong đội tuyển cùng nêu cao quyết tâm, tất cả được giải quyết chu đáo, tuyệt đối an toàn và hiệu quả.

Cô Chi nhấn mạnh, nhà trường luôn quan tâm đến việc rèn luyện, bồi dưỡng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên song song với dự giờ, thăm lớp để cải thiện công tác dạy và học. Trường THCS Từ Sơn cũng có chế độ đãi ngộ đặc biệt về thời gian nâng cao kĩ năng, sáng tạo trong dạy học.

Về phía cha mẹ học sinh, trước kỳ thi, nhà trường chủ động họp phụ huynh, thuyết phục gia đình cho phép các em ôn thi học sinh giỏi khép kín theo mô hình “bong bóng” giữa bối cảnh dịch bệnh.

“Hằng ngày, sau 16 giờ 30 phút, các em được nhảy dân vũ, cuối tuần có tổ chức thi thể thao để giải tỏa stress, gắn kết tình bạn, tình thầy trò. Các tối trong tuần, phụ huynh hoặc các cô phục vụ mang cho các em ôn thi hoa quả tươi, cháo gà, pizza… để các em thấy thoải mái như ở nhà…”, cô Chi tiết lộ.

nlntv-35822067b49-1652572413.jpg
Cô Đàm Mai Chi, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn 

Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc không ngừng nghỉ

Cô Nguyễn Thị Hương Thảo - giáo viên bồi dưỡng HSG môn Toán (Trường THCS Từ Sơn) - cho biết, công tác bồi dưỡng HSG là công việc rất khó khăn đòi hỏi nhiều công sức của cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, đây cũng là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, là sứ mệnh, trách nhiệm cao của cả Trường THCS Từ Sơn.

Đội tuyển Toán lớp 8 do cô Thảo phụ trách cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ khi 13/15 em dự thi đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất cá nhân.

“Công việc bồi dưỡng HSG rất vất vả, áp lực, dịch bệnh khiến công tác ôn luyện khó khăn hơn...”, cô Thảo bày tỏ.

Về quá trình ôn luyện nội trú, cô Thảo cho hay, các em có bỡ ngỡ, nhớ nhà những ngày đầu nhưng sau đó các thầy cô chủ động nói chuyện, tổ chức sân chơi thể thao để các em tập trung tốt nhất cho kỳ thi.

Nói về bạn Nguyễn Đăng Khôi – giải Nhất Toán, cô Thảo cho biết Khôi là học sinh có tư duy tốt, chắc chắn trong bài vở, đã viết ra là đạt điểm tối đa, trình bày sạch đẹp.

Về kế hoạch ôn luyện thời gian tới, cô Thảo tiết lộ, cùng với phát huy thành tích đã đạt được sẽ lên kế hoạch dạy chuyên đề, xây dựng “ma trận” đề thi để phục vụ kiểm tra chất lượng hằng tháng cho học sinh.

Em Nguyễn Hương Giang - lớp 9A2 Trường THCS Từ Sơn (giải Nhất môn Địa lý) khiêm tốn cho biết, sẽ tiếp tục tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe, học hỏi không ngừng. Qua đó, để trở thành những HSG, công dân có ích góp phần xây dựng quê hương Từ Sơn ngày càng phát triển.

Sau thành tích của năm học 2021 - 2022, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn khẳng định, tiếp tục xác định bồi dưỡng HSG là công việc thường xuyên, không ngừng nghỉ.

“Trong bồi dưỡng HSG, cốt lõi thành công là sự gắn bó thầy trò. Sau đó là công tác giao chỉ tiêu nhiệm vụ, nâng cao chế độ đãi ngộ để giáo viên cảm thấy được sự quan tâm của nhà trường để yên tâm cống hiến…”, cô Chi cho hay.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Từ Sơn - cho biết, tại kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, thành phố có 79 em đoạt giải chiếm tỷ lệ 60,7%, trong đó Nhất: 3; Nhì: 16; Ba: 24; Khuyến khích: 36 giải.

“Với kết quả này, thành phố Từ Sơn đứng thứ 2 về số lượng và chất lượng giải toàn tỉnh, sau thành phố Bắc Ninh…”, ông Dũng nói.

Nói về công tác bồi dưỡng HSG, ông Hoàng Bá Huy - Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn - nhấn mạnh, thành tích tiêu biểu, xuất sắc tại kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang cho sự nghiệp giáo dục của thành phố. Đồng thời, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển KT-XH của thành phố.

Kim Phương