Lò luyện thiên tài nổi danh thế giới của Israel

Trong suốt 45 năm, dự án này đã tạo ra 600 thiên tài, là nòng cốt của ngành công nghiệp startup của Israel.

Israel nổi tiếng với sự đầu tư lớn vào giáo dục, thậm chí nhiều hơn cả vào ngành quân sự. Năm 2021, lượng startup kỳ lân Israel lên đến 17, đạt khoảng 40% so với Hoa Kỳ dù diện tích và dân số nhỏ hơn rất nhiều.

Trong khuôn khổ sự kiện Đối thoại cùng các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, cựu Thủ tướng Israel - Ehud Barak, đã có bài phát biểu chia sẻ về kinh nghiệm của Israel trong việc định hướng tầm nhìn và phát triển kinh tế, giáo dục, công nghiệp startup. Cựu Thủ tướng Ehud Barak đã chỉ ra 4 lĩnh vực trọng tâm mà Israel chú trọng phát, bao gồm: năng lượng tái tạo và xử lý nước; khoa học đời sống; trí tuệ nhân tạo và công nghệ liên quan; công nghệ không gian.

lo-luyen-thien-tai-noi-danh-the-the-gioi-cua-israel-1660961132.jpeg
Cựu Thủ tướng Ehud Barak chia sẻ về chiến lược đào tạo nhân tài của Israel (Ảnh: AP)

Đặc biệt, suốt 45 năm qua, Israel duy trì một dự án tuyển chọn các em học sinh xuất sắc trên cả nước. Mỗi năm, họ chọn ra khoảng 3-6 em học sinh lớp 11-12 xuất sắc của mỗi trường, khoảng 10.000- 20.000 em trên cả nước, rồi tiếp tục chọn lọc 500 em xuất sắc hơn cả. Những em học sinh này được đưa vào các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Quốc phòng, tình báo, kỹ thuật quân sự. Các em sẽ được huấn luyện với các kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhất. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ của mình, các em trở thành đội ngũ có kinh nghiệm, tài năng có thể đóng góp vào các ngành công nghệ dân sự của Israel.

Cũng trong chương trình, 40 em xuất sắc nhất được coi là thiên tài sẽ được đưa vào chương trình giáo dục đặc biệt. Cứ 4-5 em lại được một giảng viên chăm sóc, đẩy nhanh quá trình học tập.

lo-luyen-thien-tai-noi-danh-the-the-gioi-cua-israel-1660961132.jpg
Sau khi được đào tạo, cứ mỗi 2-3 người lại tạo ra những doanh nghiệp định giá hàng trăm triệu USD (Ảnh minh họa)

Sau đó, các học sinh sẽ được đưa vào làm việc 6 năm tại các phòng thí nghiệm và trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực của mình, đồng thời tạo dựng công ty. Cứ mỗi 2-3 em lại có thể tạo ra những doanh nghiệp có định giá hàng trăm triệu USD.

Trong suốt 45 năm, dự án này đã tạo ra 600 thiên tài, là nòng cốt của ngành công nghiệp khởi nghiệp của Israel. Và đặc biệt, người Israel không coi thất bại là chấm dứt sự nghiệp, mà thất bại là con đường học hỏi để dẫn đến thành công.

Bích Liên