Lễ ra mắt: Giải pháp độ sâu thương hiệu và ứng dụng Brand Math

Huyền Văn
Nhiều doanh nghiệp Việt đang thực hiện marketing nhằm mục tiêu doanh thu là chính, điều này làm hạn chế bản chất của marketing và định vị thương hiệu. Việc các doanh nghiệp làm cho khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình là bài toán cần lời giải.
nlntv-phatbieu-1693493642.jpg
Phát triển thương hiệu là vấn đề đang được các nhà quản lý doanh nghiệp quan tâm.

Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu không mới ở Việt Nam. Dù vậy về đặc tính thị trường, nhiều doanh nghiệp Việt thường thực hiện hoạt động Marketing nhằm phục vụ cho mục tiêu doanh thu là chính yếu. Điều này, dẫn đến nhận thức về bản chất của thương hiệu chưa thật sự rõ ràng trong trục hệ giá trị thương hiệu. Dẫn đến việc một (hay nhiều) thương hiệu dù đã trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, vẫn thay đổi định vị sau một định vị chưa rõ ràng trước đó, hoặc thực thi tái định vị khi chưa thực sự định vị, chuyển hướng định vị khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường có những giá trị thương hiệu mạnh hơn, chạy theo chiến lược định vị của đối thủ và vô tình nhường thị phần cho đối thủ mà không hay biết, hoặc không tìm được giá trị thực sự của doanh nghiệp đang tồn tại ở đâu.

Thương hiệu được phát triển trên một hệ trục, có 3 hệ giá trị: độ sâu (nền tảng thương hiệu), độ rộng (giá trị tăng trưởng, doanh thu, thị phần…) và độ cao (giá trị vị thế và tầm ảnh hưởng). Đây là hệ trục giúp doanh nghiệp có thể định hình xây dựng và điều hướng thương hiệu như mong muốn. Đồng thời hệ trục này còn giúp doanh nghiệp quản trị các cuộc khủng hoảng thương hiệu, hạn chế những tác động không mong muốn từ thị trường, hoặc doanh nghiệp hướng đến mục tiêu mở rộng kinh doanh, mua bán sáp nhập với doanh nghiệp nước ngoài ở mức giá trị của doanh nghiệp được định lượng về giá trị thương hiệu cao hoặc cao hơn. Trong đó, để phát triển thương hiệu ở độ cao, doanh nghiệp cần lấy giá trị độ sâu làm nền tảng, để xây dựng cho thật vững chắc, song song với quá trình phát triển độ rộng. Trong mỗi giá trị ở mỗi chiều, tuỳ vào mỗi mục tiêu, doanh nghiệp lại phát triển thêm các hệ giá trị chi tiết khác, và phải đảm bảo các giá trị này vẫn phải đi theo độ sâu, độ rộng và độ cao để đạt được hiệu quả cho giá trị thương hiệu ở mức cao nhất.

Việc doanh nghiệp hiểu về hệ giá trị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được bản chất của thương hiệu là con đường của xây dựng và phát triển các giá trị, làm nền tảng cho giá trị thương hiệu được tăng cao, hướng đến tính di sản (tài sản được di chuyển và sinh lời khắp nơi), song song với tài sản thương hiệu. Đơn giản hơn, bản chất của chiến lược kinh doanh là tập trung vào doanh số, thị phần, lợi nhuận; còn bản chất của chiến lược thương hiệu là tạo các giá trị vô hình và phát triển nó, thu nhiều vùng lợi nhuận khác nhau từ doanh nghiệp như giá trị khách hàng, giá trị sản phẩm dịch vụ, giá trị niềm tin, giá trị biểu tượng...

Không chỉ vậy, hình ảnh và danh tiếng của CEO cũng là một yếu tố không thể bỏ qua đối với chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Theo số liệu của HBR, 44% tính ảnh hưởng của nhân sự trong vai trò xây dựng và phát triển kinh doanh thương hiệu. Do đó, giá trị của người thực thi và quản trị thương hiệu là một ẩn số đã có, cần được tìm ra.

nlntv-ts-phu-tra-loi-1693493661.jpg
Các chuyên gia bàn về tầm ảnh hưởng của CEO đến thương hiệu và hệ trục thúc đẩy giá trị thương hiệu phát triển.

Tìm kiếm giá trị vô hình của thương hiệu, là bước đầu của việc xây dựng chiến lược thương hiệu, trước khi doanh nghiệp tiến hành các hoạt động xây dựng thương hiệu trong ngắn hạn, hướng đến dài hạn của mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Xây dựng, phát triển và bảo toàn các giá trị thương hiệu là một hoạt động xây hàng phòng thủ vững chắc cho doanh nghiệp từ độ sâu. Đây không phải là việc tạo ra các cuộc chiến thương mại, mà là cách để doanh nghiệp có thể được bảo vệ khi cuộc chiến thương mại diễn ra trên vùng lợi nhuận được nhìn thấy.

Để giải quyết bài toán này, với thế mạnh đào sâu và chuẩn hoá về thương hiệu, Vietso là một nhà tư vấn chiến lược, là agency tiên phong tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn truyền thông thương hiệu từ độ sâu, Brandmath cùng Công ty CP Tư vấn giải pháp Truyền Thông Việt (gọi tắt là Vietso), tổ chức lễ ra mắt: Giải Pháp độ sâu thương hiệu và ứng dụng Brand math trong thực thi xây dựng, phát triển, bảo toàn và định lượng giá trị thương hiệu dành cho khối quản trị thương hiệu với 50 khách mời, nhằm thông báo và chia sẻ giải pháp phát triển thương hiệu toàn diện theo hệ trục giá trị thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu theo chuẩn quốc tế hướng tính định lượng. Lễ ra mắt được tổ chức ngày 30 tháng 8 năm 2023 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong buổi lễ ra mắt, Tiến sĩ Toán Thương hiệu. Đỗ Văn Phú cùng bà Hồ Thị Bảo Thư - Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn giải pháp Truyền thông Việt (Vietso) chia sẻ thêm: Trong hoạt thực thi độ sâu thương hiệu, hướng tính định lượng, chuyển đổi các giá trị vô hình thành hữu hình, hiện nay Vietso đang tập trung chính vào 2 yếu con người và môi trường. Dựa trên mục tiêu thu hẹp để tập trung vào các doanh nghiệp với tư duy phát triển vững bền. Vietso đảm bảo việc học hiểu sâu trước khi thực thi về doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội đang nuôi dưỡng thế hệ tương lai, lẫn doanh nghiệp đang bảo vệ môi trường theo cách chuẩn hoá và có cơ sở nhất. Đảm bảo những giá trị được tạo ra phải lượng hoá được. Có như vậy, câu chuyện thương hiệu tại Việt Nam sẽ được đi theo hướng rõ hơn.

nlntv-ts-phu-1693475654.jpg
Tiến sỹ Toán Thương hiệu quốc tế Đỗ Văn Phú, Tổng Giám đôc Công ty Brandmath

Một xã hội được hình bằng tư duy, tư duy được hình thành từ việc hấp thụ các ý tưởng được tạo ra trong xã hội. Do đó, là một doanh nghiệp sáng tạo ý tưởng phục vụ cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, Vietso nhận thức việc sáng tạo có thể trở thành giải pháp trong ngắn hạn và hệ luỵ ở dài hạn chưa nhìn thấy. Theo đó, Vietso chọn tiên phong truyền thông giáo dục để hướng đến một giá trị cao hơn, phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và hướng đến một xã hội Việt Nam với tư duy tiến bộ nhưng các giá trị về bản sắc văn hoá phải được bảo toàn trong quá trình phát triển.

Để thực hiện hoá điều này, trong sự kiện có sự góp mặt của 2 khách mời và tham vấn về chuyên môn, ông Lê Năng Hùng - Diễn giả về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, tư vấn năng lượng tái tạo ; TS. Trần Quý - Viện trưởng Viện Kinh tế số Việt Nam, cùng sự góp mặt của các khách mời là các bên liên quan: chủ doanh nghiệp, nhà điều hành và quản lý doanh nghiệp, đại diện các tổ chức báo đài, tổ chức liên quan như hội doanh nghiệp trong và nước ngoài - giáo dục - truyền thông – môi trường. Nguồn nhân lực này được tập trung cho mục tiêu, là kiềng ba chân để xây dựng thực thi thương hiệu chặt chẽ và thực tế nhất.

Lễ ra mắt giải pháp độ sâu và hệ trục thương hiệu, là cột mốc khẳng định mạnh mẽ cho hành trình của Vietso là nhà chiến lược sáng tạo, tư vấn - hoạch định - xây dựng - thực thi - phát triển - bảo toàn các giá thị thương hiệu từ độ sâu thương hiệu, hướng đến cung cấp giải pháp thương hiệu toàn diện định lượng bao gồm thực thi, đào tạo thương hiệu cấp quản trị, giảng dạy sáng tạo ý tưởng đào sâu, marketing thương hiệu được chuẩn hoá, cung ứng nguồn nhân lực tiêu chuẩn và xuất bản sách chuyên sâu.

Huyền Anh