Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII, năm 2023

Huyền Văn
Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII năm 2022 do UBND thị xã Mường Lay tổ chức vừa khai mạc tại Bến thuyền Cơ khí, phường Na Lay, thị xã Mường Lay. Lễ hội đua thuyền đuôi én phục dựng từ năm 2015, trở thành sự kiện văn hóa, thể thao nổi bật chào đón năm mới 2023 và là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến du lịch của thị xã Mường Lay và tỉnh Ðiện Biên.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động được diễn ra, như: Lễ tế thần sông nước, hội đua thuyền đuôi én, trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia năm 2023… Tại đêm khai mạc, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu đậm văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách khắp các nơi đến xem.

nlntv-1-1672636039.jpg
Vòng Xòe sôi động, đặc sắc trong đêm khai mạc lễ hội ((Ảnh: Báo Văn Hóa)

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay được tổ chức gắn với Giải vô địch các CLB dù lượn Quốc gia lần thứ III, năm 2023 tại Điện Biên tạo không khí vui tươi, đoàn kết gắn bó, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các dân tộc trên địa bàn thị xã với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Qua đó, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của các dân tộc, tạo sự quan tâm đồng bộ của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa thị xã Mường Lay thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người tỉnh Điện Biên nói chung.

Theo đó, Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII năm 2023 diễn ra từ ngày 31/12.2022 đến ngày 2/1.2023 với sự tham gia của 10 đội đua thuyền. Ngoài 6 đội của thị xã Mường Lay, Ban tổ chức mời các đội thuộc huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Lai Châu, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La và huyện Mường Chà, Điện Biên.

nlntv-2-1672636043.jpg
Người dân, du khách trải nghiệm cùng các phi công dù lượn biểu diễn ((Ảnh: Báo Văn Hóa)

Với nhiều hoạt động phong phú như Lễ tế thần sông nước, hội đua thuyền đuôi én, trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia năm 2023… Tại đêm khai mạc, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu đậm văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách khắp các nơi đến xem.

Chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Mường Lay- Điểm hẹn Xòe hoa” được dàn dựng bài bản, công phu, hoành tráng, quy mô, đậm chất văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách. Chương trình đã tái hiện lại quá trình định cư, lập bản, xây dựng và phát triển bản mường của các cộng đồng dân tộc Thái trắng, Mông, Xạ Phang, Tày, Khơ-mú… vùng đất cuối trời Tây Bắc, nơi hợp lưu, giao hòa của ngã ba suối Nậm Lay, Nậm Na và sông Đà kỳ vĩ, trữ tình để tạo nên một “thị xã trên bên dưới thuyền”, “hẹp trong một tầm tiếng gọi”.

nlntv-3-1672636049.jpg
Giải vô địch các CLB Dù lượn quốc gia lần thứ III có sự tham gia của 54 phi công đến từ 9 CLB trên toàn quốc (Ảnh: Báo Văn Hóa)

Trong khuôn khổ Lễ hội 1.1.2003, UBND thị xã Mường Lay phối hợp với Sở VHTTDL, Tổng cục TDTT tổ chức Khai mạc Giải vô địch các CLB Dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023. Giải năm nay quy tụ 54 phi công đến từ 9 câu lạc bộ dù lượn trên toàn quốc, các phi công sẽ tranh tài trong ngày 1 và 2.1.2023, ở 3 nội dung cá nhân nam, cá nhân nữ và đồng đội. Điểm bay xuất phát tại bản Hô Huổi Luông và điểm hạ cánh tại bản Mo, xã Lay Nưa.

Đây là lần đầu tiên Điện Biên tổ chức Giải vô địch Các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia cùng chuỗi hoạt động tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay với kì vọng góp phần tạo sức hút cho du lịch, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn tại địa phương.

An An - Phi Thường