Lâm Đồng: Tạm đình chỉ công tác chủ tịch xã và cán bộ địa chính xã để xảy ra sai phạm trật tự xây dựng

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Đỗ Ngọc Cần – Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và ông Trần Ngọc Hoàn – công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã này do liên quan đến vụ 22 căn nhà không phép.

Liên quan đến vụ việc phát hiện 22 căn nhà xây dựng không phép từ tháng 5/2023 nhưng đến nay các chủ đầu tư vẫn chưa bị xử phạt và các căn nhà vẫn đang tiếp tục được thi công hoàn thiện.

1-1712196743.jpg
Khu nhà liền kề xây dựng không phép tại Thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng). Ảnh: Bảo Anh

Ngày 4/4, ông Trương Hoài Minh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ để xảy ra sai phạm trên là ông Đỗ Ngọc Cần và ông Trần Ngọc Hoàn.

Cụ thể, ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và ông Trần Ngọc Hoàn - công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã này bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A.

2-1712196744.jpg
Các căn nhà được xây dựng liền kề theo kết cấu gồm 1 trệt và 1 lầu. Ảnh: Bảo Anh

Trong quá trình bị tạm đình chỉ công tác, ông Đỗ Ngọc Cần và ông Trần Ngọc Hoàn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng và sử dụng đất trên địa bàn xã.

Dãy công trình gồm 22 căn nhà xây dựng không phép trên được UBND xã Lộc Thành phát hiện tại thôn 10A từ tháng 5/2023 với dạng nhà liền kề, kết cấu trụ bê tông, tường bao xây gạch, đã hoàn thiện hết phần thô.

3-1712196743.jpg
Những dãy nhà không phép được làm trên đất dự kiến bổ sung quy hoạch xây dựng của xã Lộc Thành nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ảnh: Bảo Anh

Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng xã Lộc Thành đã yêu cầu ngừng thi công công trình và liên hệ thông báo với các chủ sử dụng đất cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến các công trình. Sau đó khoảng 5 tháng, cơ quan chức năng lại phát hiện các công trình này tiếp tục được thi công phần sơn và lắp ráp hệ thống thiết bị hạ tầng.

4-1712196743.jpg
Mặc dù xây dựng không phép nhưng nhưng 22 căn nhà vẫn được xây dựng, đang dần hoàn thiện. Ảnh: Bảo Anh

Quá trình làm việc, rà soát, UBND xã Lộc Thành xác định với quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011 - 2020 thì khu vực nói trên không phù hợp để xây dựng. Đối với quy hoạch chung xây dựng giai đoạn 2021 - 2030 thì khu vực này xã đã dự kiến bổ sung vào quy hoạch xây dựng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, từ khi phát hiện dãy công trình sai phạm đến nay chủ đầu tư dãy nhà vẫn chưa bị xử lý hành chính, dãy nhà gồm 22 căn xây dựng không phép này vẫn tiếp tục được hoàn thiện.

Bảo Anh