Kỳ vọng năm Giáp Thìn

Đinh Thảo
Theo quan niệm và tín ngưỡng dân gian phương Đông, trong đó có Việt Nam, Rồng biểu trưng cho sự tốt đẹp, may mắn, thịnh vượng. Rồng cũng là biểu tượng của sự cao quý và quyền lực, là linh vật trong tứ linh “Long, Ly, Quy, Phụng”. Bước vào năm Giáp Thìn - 2024 (năm con Rồng), kỳ vọng sẽ là năm gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp của mỗi con người và của cả dân tộc.
rong-1-1707211361.png
Năm Giáp Thìn 2024 được kỳ vọng sẽ là năm gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp của mỗi con người và đất nước Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Năm Rồng là năm kỳ vọng của sự biến đổi, năng lượng và sinh lực con người sẽ dồi dào hơn, mạnh mẽ hơn; trí tuệ, tư duy cũng sẽ minh mẫn uyên bác hơn. Do đó, có thể về con người nói riêng và suy rộng ra là đất nước, Tổ quốc, dân tộc nói chung cũng sẽ đón nhận nhiều tin vui, nhiều cơ hội, nhiều thành công trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh và quan hệ đối ngoại... Tất cả vì mục tiêu cao cả: Dân giàu, nước mạnh, xã hội phồn vinh, hạnh phúc.

Năm Quý Mão 2023 – một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đã để lại nhiều tín hiệu, dấu ấn, thành tựu ấn tượng: Chế độ chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 đạt 5,05% và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới... nền kinh tế ngày càng phát triển theo xu hướng tăng trưởng xanh, bền vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào thực chất và hiệu quả hơn trong thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, trong xuất khẩu hàng hóa (cả công nghiệp và nông nghiệp ngày càng tăng thêm, mở rộng ra nhiều thị trường mới, khó tính.

Doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó ưu tiên đẩy nhanh 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện đồng bộ về thể chế, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở và đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Về ưu tiên đột phá này ngay từ Đại hội XI, Đảng ta đã khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển nhanh chóng và bền vững của đất nước”.

rong-2-1707211362.png
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 đạt 5,05% và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới (Ảnh minh họa: VGP)

Ngày nay, trong điều kiện khoa học và công nghệ có vai trò mũi nhọn, góp phần đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, kinh tế tri thức ngày càng chiếm ưu thế trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng thì nguồn nhân lực được xác định là yếu tố trung tâm trong hệ thống các nguồn lực phát triển như tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực tài chính, nguồn lực khoa học – công nghệ... Nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất, then chốt của quá trình lao động sản xuất của cải vật chất, hình thành nên các nền văn minh; là nhân tố quyết định việc khai thác, sử dụng, ứng dụng khoa học – công nghệ và tái tạo các nguồn lực khác. Đây chính là tiền đề, điều kiện, bệ phóng vững chắc để năm Rồng – Giáp Thìn 2024 tiếp tục bứt phá, vươn cao như rồng bay.

rong-3-1707211360.png
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (năm 2023) đã thông qua Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt từ 6 - 6,5% (Ảnh: VGP)

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (năm 2023) đã thông qua Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt từ 6 - 6,5%. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng GDP được xây dựng trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, có tính đến những yếu tố thuận lợi, khó khăn của năm 2024, đồng thời bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.

Thực hiện Nghị quyết 103/2023/QH15 của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Thủ tướng, của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng Nghị quyết số 01 của Chính phủ để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng trong năm 2024.

Đây là Nghị quyết trọng tâm, xương sống trong các chỉ đạo điều hành của Chính phủ cho cả năm 2024. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh các giải pháp tập trung phục vụ mục tiêu ưu tiên là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 và phấn đấu đạt được mục tiêu 6-6,5%.

Trong Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Quốc hội đã quyết nghị ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều đó cho thấy quyết tâm của toàn hệ thống cũng như của Chính phủ về việc thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, phục hồi và bù đắp lại những hạn chế, giảm sút trước đây do tác động khách quan của đại dịch COVID-19 cũng như các tác động của kinh tế thế giới trong năm 2023.

rong-4-1707211361.png
Đất nước ngày càng phát triển hiện đại (Ảnh minh họa: Internet)

Xuân Giáp Thìn 2024 đang về, trong niềm vui, khí thế mới, hãy cùng kỳ vọng và phấn đấu để đất nước, dân tộc Việt Nam sẽ đón một năm Rồng phát triển mạnh mẽ, bền vững, tràn đầy hạnh phúc cho mái ấm mỗi gia đình và cho sự thịnh vượng, hùng cường của Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý.

Hữu Lê