Kiến Thụy tất bật với thương hiệu "đào thế, đào cổ..." phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Huyền Văn
Các vườn đào cổ thụ xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng có những gốc đến hàng chục năm, thân mốc trắng, rêu phong bao quanh được cẩu lên xe giao cho khách. Hầu hết người chơi đào đều là khách quen đến từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa…Có những gốc giá thuê đến vài chục triệu đồng.

Những ngày cuối tháng 12 âm lịch, khắp các nẻo đường dẫn về xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng người và xe qua lại tấp nập đến các vườn đào cổ thụ xem và mua đào. Người dân địa phương tất bật với công việc đào đất quanh gốc, vận chuyển cho khách, một không khí hồ hởi đón xuân tràn khắp thôn xã.

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn chục cây số, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy được coi là cái nôi trồng đào ở Hải Phòng với những vườn đào cổ thụ được lai ghép từ các gốc đào rừng với giống đào phai truyền thống của địa phương. Năm nay, thời tiết ấm, nhiều vườn đào đã bắt đầu bung nở; tuy nhiên vẫn hứa hẹn một mùa hoa tết thắng lợi với người trồng đào Đại Đồng

nlntv-dao-co-1642804801-1642811680.jpg
Gốc đào rêu phong, có dây leo quấn quanh được nhiều người lựa chọn.

Xã Đại Đồng nổi tiếng về trồng đào được công nhận là làng nghề truyền thống, có thương hiệu lâu năm. Đào ở đây được người dân đi mua gốc đào trên vùng miền núi phía Bắc như các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình… sau đó về ghép đào phai. Trung bình mỗi gốc đào mua có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy từng gốc to hay nhỏ. Thông thường mỗi gốc đào cổ thụ người dân phải trồng và chăm sóc từ 1-2 năm mới phục vụ khách chơi Tết và hầu hết đào ở Đại Đồng chủ yếu chỉ để cho thuê vào những ngày Tết.

nlntv-1642804800-1642812103.jpg
Gốc đào rêu phong, có dây leo quấn quanh được nhiều người lựa chọn.

Cánh đồng hoa xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy rộng hàng chục ha, càng gần tết càng đông đúc, tấp nập khách đến thăm, chọn mua đào. Ông Hoàng Văn Dũng, chia sẻ với PV Thương hiệu và Công lu về vườn đào của mình, năm nay trước tết khoảng 20 ngày, người dân, các cơ quan… đã đến tận vườn chọn thuê đào để trưng trong nhà, nơi làm việc những ngày tết. Xu hướng người dân chọn là những kiểu dáng quân tử, ái nữ, phúc lộc, tam đa…

“Đào tết năm nay đẹp. Mọi năm tầm này là nở hoặc gọi như kiểu “mù”, không lên. Nhà vườn Tết sẽ có thu hoạch tốt. Giá đào tết năm nay khá tốt, không bị ảnh hưởng nhiều so với dịch Covid-19 năm 2021. Giá dao động từ vài trăm cho đến vài triệu đồng. Nhưng năm nay không phải bày bán nhiều, họ đến tận nhà vườn để chọn lựa những cây ưng ý. Còn cách Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hơn chục ngày, thế nhưng đào Tết đã đặt thuê, bán gần hết,”” ông Dũng hồ hởi khoe với PV.

nlntv-1642804801-1642811868.jpg
Một góc nhà vườn tại xã Đại Đồng, Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

Năm nay thời tiết thất thường, nhưng với kinh nghiệm làng nghề, bà con có nhiều cách để đào bừng nở đúng dịp Tết. Ông Hoàng Văn Bễ, chủ một vườn đào ở Đại Đồng trò chuyện với PV Thương hiệu& Công luận về bí quyết trồng đào để có kết quả tốt: "Từ cuối tháng 11 âm lịch, thấy tiết trời nắng ấm, bà con đã đảo gốc đào, để “hãm” sự phát triển của cây, cây sẽ cho hoa muộn hơn và tươi lâu hơn".

nlntv-1642806038-1642812222.jpg
Đa dạng về kiểu dạng, chủng loại.

“Mọi năm, nhà vườn vừa phải bán cho mấy thương lái nhưng năm nay hầu như không phải đổ buôn cho thương lái. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cây đã có người hỏi đặt sẵn. Với thời tiết thất thường như năm nay, khiến cho việc trồng và chăm sóc cũng khó khăn hơn, nhưng nói chung, người trồng vẫn có biện pháp để hoa vừa tầm nở, phục vụ khách là được. Mình bung nó ra, tạo cho cây lớp rễ mới. Cây ra được rễ hành, khi đánh lên, có rễ ấy nuôi thẳng vào hoa. Hoa sẽ tươi”, anh Hoàng Văn Bễ nói.

nlntv-1642805705-1642812281.jpg
"Đào Đại Đồng" đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, kinh tế chính chính trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy.

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề các vườn đào cổ thụ xã Đại Đồng là điểm hút khách đến tham quan, thuê và mua đào. Nghề trồng hoa nói chung, trồng đào nói riêng ở xã Đại Đồng đang được cấp chính quyền quan tâm, xây dựng thành thương hiệu.