Người nhập cảnh từ nơi có dịch đậu mùa khỉ cần tự theo dõi sức khỏe

Võ Việt
Người nhập cảnh từ quốc gia, khu vực có dịch lưu hành thì cần tự theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đây là một trong những điểm cần lưu ý nằm trong Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ do Bộ Y tế vừa ban hành ngày 22/8.
benh-dau-mua-khi-thumb-1661333178.jpg
Bệnh đậu mùa khỉ

Tính đến ngày 15/8/2022, sau hơn 3 tháng phát hiện, bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 92 quốc gia với khoảng 35 nghìn ca mắc, trong đó tử vong 12 trường hợp. Đồng thời, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/7 đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đứng trước tình hình diễn biến bất thường của dịch, Bộ Y tế đã kịp thời ban hành Quyết định số 2265/QĐ-BYT Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Theo đó, từ ngày 22/8, người nhập cảnh từ quốc gia/khu vực có dịch lưu hành thì cần tự theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì chuyển nơi cách ly tạm thời để khai thác yếu tố dịch tễ (trong vòng 21 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng có tiếp xúc với người mắc/nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ thông qua tiếp xúc với da hoặc tổn thương da, hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm của người bệnh; quan hệ tình với nhiều bạn tình) và khám sơ bộ.

Thời gian ủ bệnh thường từ 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày tùy vào từng giai đoạn khác nhau. Trường hợp bệnh nghi ngờ khi xuất hiện phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ và không giải thích được bằng các bệnh phát ban khác như thủy đậu, sởi,… và có một trong các triệu chứng sốt trên 38,5oC, nổi hạch, đau nhức cơ thể, mệt mỏi. Bộ Y tế khuyến cáo người có các biểu hiện như trên cần hạn chế tiếp xúc với người khác và chủ động liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị.

Người đến các quốc gia/vùng lãnh thổ có lưu hành dịch bệnh Đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Võ Việt