Khởi tố nhóm đối tượng ném chất bẩn vào người và nhà lãnh đạo phường Phú Đô

Huyền Văn
Ngày 15/9, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Quang Tú (sinh năm 1985) và Nguyễn Văn Công (sinh năm 1989), cùng trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để điều tra làm rõ về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 18h30 đến 19h các ngày từ 2/7 tháng 8/2022, xuất hiện nhóm khoảng 3 - 4 đối tượng mặc áo mưa, đeo khẩu trang đi trên 2 xe máy che biển kiểm soát mang theo các túi chứa chất bẩn ném vào cửa nhà, tường, cầu thang nơi sinh sống của 1 lãnh đạo phường Phú Đô. Ngoài ném vào nhà, trong ngày 6 - 8, nhóm đối tượng còn ném thẳng chất bẩn vào người vị lãnh đạo này khiến dư luận hoang mang.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, nhận định hành vi của các đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức lực lượng phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm cùng các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, định giá tài sản bị thiệt hại và tổ chức hoạt động điều tra truy xét.

Ngày 17/8, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ, bắt giữ được 2 đối tượng trực tiếp liên quan đến các vụ việc trên là Nguyễn Quang Tú và Nguyễn Văn Công. Trong số này, Tú có 1 tiền án và 8 tiền sự, còn Công có 1 tiền sự.

Tại cơ quan Công an, Tú khai do mâu thuẫn với ông L.V.C, lãnh đạo phường Phú Đô từ trước nên đã nảy sinh ý định ném chất bẩn vào nhà và người thân của ông C. Ngày 2/8, Tú ra chợ Khương Đình mua lòng cá, sơn đỏ rồi mang về nhà trộn, chia vào nhiều túi nilon. Chiều 6/8, Tú gọi điện thoại cho Nguyễn Minh An (sinh năm 1994 ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) rủ đi cùng. An đồng ý và gọi điện thoại cho Nguyễn Công Đức (sinh năm 1988 ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng đi.

nlntv-doi-tuong-1663301122.jpg
Đối tượng Nguyễn Quang Tú tại cơ quan công an
nlntv-hien-truong-1663301288.jpg
Hiện trường

Khoảng 18h30 cùng ngày (2/8), An chở Tú trên xe máy Honda Wave màu trắng mang theo 3 túi chứa chất bẩn còn Đức đi một mình bằng xe máy khác. Khi đến nhà chị dâu ông C, Tú ném 2 túi nilon chứa chất bẩn vào tường tầng 1 trong nhà. Sau đó, Tú tiếp tục đi sang nhà ông C, thấy chủ nhà đang nằm trên ghế liền ném 1 túi chứa chất bẩn còn lại hướng vào người ông C. Sau khi ném xong, Tú chay ra ngoài lên xe máy do An chở rồi cùng Đức bỏ trốn.

Chiều hôm sau 7/8, Tú tiếp tục gọi điện thoại bảo An rủ thêm Đức, Nguyễn Văn Công tiếp tục đi ném chất bẩn vào nhà ông C. 4 đối tượng chia thành 2 xe máy, mang theo 5 gói chất bẩn Tú đã chuẩn bị từ trước. Gần 19h cùng ngày, theo phân công của Tú, Đức cầm 3 túi chất bẩn ném vào nhà ông C, Tú cầm 2 gói ném vào nhà chị dâu ông C.

Quá trình đấu tranh bước đầu, Nguyễn Quang Tủ khai ném chất bẩn vào nhà ông C và gia đình chỉ vì thù tức do ông C coi thường bản thân Tú. Trong một lần dự tiệc, khi Tú mời rượu ông C không uống nên mới ném chất bẩn với mục đích gây hư hỏng tài sản và uy hiếp tinh thần ông C cùng gia đình.

Cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng Nguyễn Công Đức, Nguyễn Minh An, nhưng hiện đang vắng mặt khỏi nơi cư trú. Hiện Công an quận Nam Từ Liêm đang tập trung lực lượng truy bắt 2 đối tượng còn lại trong vụ án.

Theo PV tìm hiểu thì việc ném chất bẩn vào nhà người khác, nếu hành vi và hậu quả của các đối tượng này thỏa mãn các yếu tố để cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 và Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ Luật Hình sự.

Trường hợp chưa đủ cơ sở để kết tội thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác:

Cung cấp những tài liệu liên quan để cơ quan công an, ví dụ như trích xuất camera, những hình ảnh, clip mà người dân có thể vô tình quay được …vv)

Đồng thời cung cấp thêm thông tin những người đe dọa sẽ khủng bố bạn trước khi họ tạt chất bẩn và thông tin những người chứng kiến sự việc nhà để cơ quan công an thuận tiện hơn trong việc xác minh làm rõ.

Minh Trần