Khánh thành hai tuyến cao tốc qua Thanh Hóa, Nghệ An

Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành đã nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Sáng 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với 02 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An tổ chức “Lễ Khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu”.

khanh-thanh-1697602911.jpg
Lễ Khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Vũ Thắng)

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9, phục vụ Nhân dân nhân dịp Quốc khánh 02/09/2023.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Tổng mức đầu tư 5.534 tỷ đồng và Ban QLDA 2 - Bộ GTVT làm Chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe Bnền/B mặt = 17/16m; Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường Bnền= 32,25m.

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, do Ban QLDA 6 - Bộ GTVT là Chủ đầu tư. Trong Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe (Bnền=17,0m), vận tốc thiết kế Vtk=80km/h; Giai đoạn hoàn chỉnh: Thiết kế là đường cao tốc cấp 100-120, quy mô 06 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk=100-120km/h (theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN5729:2012).

Việc hoàn thành 2 Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

cao-toc-bac-nam-1697602520.jpg
Một đoạn cao tốc qua địa phận Nghệ An.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 08 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 03 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km. Đến thời điểm hiện tại, đã có 08 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km.

Hiện nay, được sự quan tâm chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các dự án cao tốc để phấn phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Vũ Thắng