Khám hiểm khảo cổ ‘Thành phố vàng’ của Ai Cập có gì?

Theo nhà khảo cổ học hàng đầu của Ai Cập, Zahi Hawass, ‘Thành phố vàng’ hay ‘The rise of Aten’ ở gần Thebes có niên đại hơn 3.000 năm, được xem là thành phố cổ lớn nhất từng được phát hiện ở xứ sở các pharaoh. Nó ẩn mình bên dưới những bãi cát ở phía Tây thành phố Luxor, có từ thời vua Amenhotep III - vị vua thứ 9 của triều đại thứ 18 ở Ai Cập (khoảng năm 1391 - 1353 trước Công nguyên - TCN).

Thành phố được thiết kế với một khu vực hành chính bao gồm các tòa nhà lớn với những bức tường gạch cao 3 mét, tách biệt khu dân cư. Ngoài ra, còn có một khu nhà xưởng, nơi làm ra những tấm bùa hộ mệnh, gạch bùn và các loại hàng hóa khác.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy các tòa nhà thương mại, cả một tiệm bánh. Một số hiện vật được phát hiện mang những dòng chữ tượng hình.

Các hoạt động chính của nhà xưởng là xây dựng và trang trí những ngôi đền khổng lồ, cả những đền thờ trong khu chôn cất lớn ở xung quanh ngoại ô thành phố. Ở khu vực này, người ta cũng tìm thấy nhiều hài cốt của cư dân. Họ đã khai quật một số ngôi mộ kỳ lạ, trong đó có mộ chôn bò và mộ có bộ xương với tư thế kỳ lạ.

Cuộc khai quật bắt đầu từ tháng 9/2020 nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc. Hiện, chỉ có phần phía Nam của thành phố được khai quật hoặc khám phá, thậm chí toàn bộ phạm vi của thành phố vẫn chưa được xác định cụ thể.

Nhưng điều quan trọng của chuyến thám hiểm khảo cổ này là việc phát hiện 22 xác ướp, tất cả đều thuộc hoàng tộc. Các nhà khoa học xác định có khoảng 18 vị vua, bao gồm của Amenhotep III và nữ hoàng Tiye, vợ của ông. Những xác ướp này đang được trưng bày trong Bảo tàng quốc gia mới về Văn minh Ai Cập.

@nhanlucnhantai Khám phá khảo cổ 'thành phố vàng' của Ai Cập có gì? #nlntv #khampha #khamphabian #khamphabian🔎 #aicap #aicapcodai #thanhphovang #khaoco #khaocohoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV