Khai mạc triển lãm “Yakishime – Dáng hình của Đất”

Huyền Văn
Sáng ngày 4/4, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ khai mac triển lãm “Yakishime – Dáng hình của Đất” giới thiệu nghệ thuật làm gốm Nhật Bản.
nlntv-trienlam-1680592272.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi triển lãm

“Yakishime - Dáng hình của đất” là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, trưng bày những sản phẩm gốm lâu đời độc đáo đến từ đất nước mặt trời mọc.

Tham dự lễ khai mạc gồm có: bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và những vị khách quý khác.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Kamitani Naoko khẳng định mối quan hệ ngoại giao năm 50 gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là thông qua buổi triển lãm để nhân dân Việt Nam có cơ hội được gần gũi hơn với văn hóa Nhật Bản.

nlntv-phat-bieu-1680593875.jpg
Bà Kamitani Naoko Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

“Gốm là nét văn hóa chung của cả hai nước Việt Nam - Nhật Bản, tôi cho rằng chính nét văn hóa chung này đã tạo nên sự đồng cảm, cộng hưởng giữa hai nước.” Bà Kamitani Naoko chia sẻ.

Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Anh Minh cũng có những chia sẻ sâu sắc: “Văn hóa Nhật Bản nói chung và văn hóa gốm sứ Nhật Bản nói riêng luôn là chủ để được quan tâm và thu hút sự chú ý của công chúng tại Việt Nam. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam rất vui mừng phối hợp làm địa điểm tổ chức sự kiện triển lãm lần này. Tôi tin rằng triển lãm “Yakishime – Dáng hình của Đất” sẽ được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật ở Hà Nội đón nhận”.

nlntv-trienlam2-1680592266.jpg
Bà Kamitani và ông Nguyễn Anh Minh nghe thuyết minh về tác phẩm

Tại triển lãm, người xem được tìm hiểu một khía cạnh của văn hóa Nhật Bản qua việc nghiên cứu yakishime từ những hình mẫu sớm nhất cho đến các tác phẩm đương đại.

Đồ gốm yakishime sớm nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5. Tuy nhiên, phải đến khoảng thế kỷ 12 đến thế kỷ 17, kỹ thuật này mới có chỗ đứng vững chắc và được sử dụng trong một công đoạn sản xuất quan trọng tại các trung tâm gốm lớn ở Nhật Bản, bao gồm Bizen, Shigaraki và Tokoname.

Triển lãm “Yakishime – Dáng hình của Đất” giới thiệu hai loại đồ gốm yakishime thực dụng: dụng cụ dùng trong trà đạo – một nét văn hóa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của văn hóa truyền thống Nhật Bản, và dụng cụ ăn uống – một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày ở Nhật Bản.

Triển lãm cũng trưng bày một loạt các sản phẩm gốm phi thực dụng được sáng tạo bởi các nghệ nhân gốm đương đại làm việc với gốm yakishime.

Triển lãm là một không gian giao lưu văn hóa độc đáo, mang đậm chiều sâu văn hóa, thu hút lượng lớn khán giả tới tham quan chiêm ngưỡng.

Bạn N.K (21 tuổi) chia sẻ những cảm xúc của mình khi lần đầu tiên được tìm hiểu và thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật gốm Nhật Bản: “Đây là lần đầu tiên mình được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm bằng gốm độc đáo đến từ các nghệ nhân Nhật Bản. Qua đó mình thấy được những nét giao thoa lâu đời về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, từ đó càng thêm khẳng định mối quan hệ khăng khít gắn bó giữa hai nước”.

Theo thông tin từ Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Triển lãm “Yakishime – Dáng hình của Đất” giới thiệu nghệ thuật làm gốm Nhật Bản sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội, từ ngày 4 đến 20/4 tới.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

nlntv-sanpham-1680593895.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
nlntv-tacpham-1680592230.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
nlntv-tacpham1-1680592235.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
nlntv-tacpham2-1680592243.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
nlntv-thamquan-1680592248.jpg
Khách tham quan triển lãm
nlntv-khachthamquan1-1680592221.jpg
Khách tham quan triển lãm
nlntv-khachthamqua-1680592216.jpg
Khách tham quan triển lãm


Nguyên Khánh