Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Đinh Thảo
Tối 9-11, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Tới dự lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội và các địa phương.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện về Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức gồm: Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi tổ chức vào sáng 9-11 với khoảng 100 đại biểu nghệ nhân, thợ giỏi của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

festival-1-1699588849.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: TTXVN

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức thực hiện các nghi lễ, hoạt động gồm: Lễ dâng hương tại điện Kính Thiên; tái hiện lễ rước Tổ nghề tại một số làng nghề truyền thống Việt Nam; trao giải cho những nghệ nhân, thợ ở các làng nghề có sản phẩm đoạt giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023; hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP...

festival-2-1699588850.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Ảnh: TTXVN
festival-3-1699588850.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký trên sản phẩm làng nghề tại Khu trưng bày sản phẩm tham gia hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2023. Ảnh: TTXVN
festival-4-1699588850.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: TTXVN

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của TP Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang những địa phương khác. Thông qua đó tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh những nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề.