Hội nhà báo Việt Nam là ngôi nhà chung của những người làm báo

Võ Việt
Tôi mong rằng, mỗi người làm báo luôn giữ được lửa nghề, tâm sáng, bút sắc; không ngừng trau dồi, học hỏi kinh nghiệm và ý thức được trách nhiệm của mình với tư cách là những sứ giả mang giá trị văn hóa tốt đẹp, chân, thiện, mỹ của Việt Nam đến với độc giả trong nước và quốc tế. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
nha-bao-8-1681358847.jpg
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội nhà báo Việt Nam 2023 tại Nha Trang

Hôm nay 13/4/2023 tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022 trong toàn thể các cấp Hội.

Đến dự hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Khánh Hoà - Nguyễn Hải Ninh và gần 700 đại biểu về dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2023.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, công tác thi đua khen thưởng năm 2022 trong toàn thể các cấp Hội, với những nội dung chính: Biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam; Nâng cao nhận thức, năng lực của các cấp Hội trong quản lý, chỉ đạo báo chí và hoạt động Hội, hướng dẫn các cấp Hội triển khai công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023.

nha-bao-7-1681359127.jpg
Đại biểu tham dư Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội nhà báo Việt Nam năm 2023 tại Nha Trang

Trưng bảy chuyên đề 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam. Thông qua Hội nghị, các cấp Hội thảo luận, thống nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 43 - CT/TW của Ban Bí thư; Luật Báo chí và Quy hoạch phát triển và quản lý bảo chi toàn quốc đến năm 2025; Hướng dẫn sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Bộ tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo. Các cấp Hội cũng quán triệt yêu cầu của thực tiễn đối với đổi mới công tác báo chí, chia sẻ các định hưởng, chiến lược phát triển, đặc biệt là về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; thống nhất chương trình hành động hưởng đến kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/ 2025). Đề ra mục tiêu phấn đấu, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào thi đua yêu nước với thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của Hội Nhà báo Việt Nam.

nha-bao-10-1681358847.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó trưởng ban tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo công tác Hội.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ “ Năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao; lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ buộc các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và U-crai-na; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mưa bão, hạn hán… đã làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu".

Trong bối cảnh đó, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, tuyên truyền rất hiệu quả các kết luận, nghị quyết, chỉ thị và chỉ đạo của các cấp, các ngành; đưa chủ trương của Đảng, chính sách của chính phủ và chính quyền các cấp đến từng người dân; Báo chí chính là lực lượng quan trọng hàng đầu luôn gắn bó, đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta. Các cơ quan báo chí và các nhà báo đã và đang là lực lượng tiên phong gópphần làm nên những thành tựu ấn tượng đáng tự hào của đất nước ta trong năm qua.

Với truyền thống trung thành với Đảng, gắn bó với dân tộc, với nhân dân và với đội ngũ hùng hậu như hiện nay, tôi tin tưởng rằng nhất định những người làm báo Việt Nam sẽ ngày càng vững mạnh về tổ chức, về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng; Tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp quan trọng, là ngôi nhà chung tập hợp, đoàn kết những người làm báo cả nước”.

nha-bao-2-1681358846.jpg
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Khánh Hòa phát biểu chúc mừng hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnhKhánh Hòa cho biết “Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí, 37 văn phòng đại diện và hơn 400 nhà báo, phóng viên. Hội nhà báo tỉnh Khánh Hòa cũng là một trong những hội địa phương có nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú gắn liền với nhiệm vụ thực hiện chính trị.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí, thường trú trên địa bàn tỉnh ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp. Qua đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển về kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương. Tỉnh Khánh Hòa mong muốn hội nghị lần này sẽ diễn đàn để các cơ quan báo chí gặp gỡ, thảo luận về các sự kiện đời sống; tăng cường hơn nữa việc kết nối các cơ quan chức năng để cùng nhau thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của báo chí cách mạng”.

nha-bao-5-1681358847.jpg
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Những năm qua, báo chí cách mạng đã phản ánh khách quan, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội. Báo chí đã làm tốt vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, thông tin, truyền thông góp phần định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.

Qua báo cáo, tôi hết sức vui mừng được biết Hội nhà báo Trung ương và địa phương đã tập hợp, đoàn kết, nâng cao nhân chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, Hội nhà báo đã nhanh chóng tiếp cập, ứng dụng khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu để tuyên truyền, hưởng ứng quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số,…".

nha-bao-9-1681359138.jpg
GS, TS, Nhà báo Trung tướng Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí điện tử Nhân lực nhân tài Việt. tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội

Tại hội nghị, các cấp Hội thảo luận, thống nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư; Luật Báo chí và Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Hướng dẫn sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo VN, Bộ tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.

nha-bao-1-1681358846.jpg
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt Điều lệ Hội nhà báo Việt Nam

Các cấp Hội cũng quán triệt yêu cầu của thực tiễn đối với đổi mới công tác báo chí, chia sẻ các định hướng, chiến lược phát triển, đặc biệt là về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; thống nhất chương trình hành động hướng đến kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 2/6/2025). Đề ra mục tiêu phấn đấu, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào thi đua yêu nước với thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của Hội Nhà báo Việt Nam.

Võ Việt