Học sinh giỏi Văn, Sử, Địa được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội

Mới đây, trường Đại học Y Hà Nội đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển sớm bằng phương thức xét tuyển thẳng, trong đó có 19 em trúng tuyển là học sinh giỏi các môn Văn, Sử, Địa. Đây là năm đầu tiên trường xét tuyển thẳng với các môn xã hội này.

178 thí sinh trúng tuyển Đại học Y Hà Nội bằng hình thức xét tuyển thẳng đã được công bố. Đây là những thí sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc giành huy chương Olympic khu vực và quốc tế. Tùy ngành, yêu cầu về giải thưởng và môn thi khác nhau.

Đây là năm đầu tiên trường Y xét tuyển thẳng với thí sinh đoạt giải ở các môn xã hội như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Được biết, cả 19 thí sinh trúng tuyển đều đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia trở lên và đều trúng tuyển ngành tâm lý học. Có 1 thí sinh học sinh giỏi tiếng Anh trúng tuyển ngành tâm lý học.

hoc-sinh-gioi-van-su-dia-duoc-tuyen-thang-dai-hoc-y-ha-noi-1-1720754443.jpg
Học sinh giỏi Văn, Sử, Địa được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: Facebook nhà trường)

Năm 2024 cũng là năm đầu tiên nhà trường mở ngành này, xét tuyển các tổ hợp, gồm C00 (văn, sử, địa), D01 (toán, văn, tiếng Anh), B00 (toán, hóa, sinh).

Bên cạnh ngành Tâm lý học, ngành Y khoa là ngành có lượng thí sinh trúng tuyển thẳng nhiều nhất với 144 em, các ngành khác như Răng - Hàm - Mặt có 5 thí sinh; Khúc xạ nhãn khoa 3 thí sinh; Kỹ thuật xét nghiệm y học 2 thí sinh; Y học cổ truyền 2 thí sinh; Y tế công cộng và Dinh dưỡng mỗi ngành một thí sinh.

Ngoài ra, có 3 thí sinh trúng tuyển thẳng là đối tượng đã học một năm ở Trường Dự bị đại học Dân tộc.

Đại học Y Hà Nội thông báo thí sinh trúng tuyển thẳng sau khi tốt nghiệp THPT cần nhập học trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT trước 17h ngày 31/7.

Năm 2024, trường tuyển sinh theo 4 phương thức: xét tuyển thẳng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, kết hợp điểm thi tốt nghiệp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA).

Năm nay, trường lấy tổng cộng 1.720 chỉ tiêu (tăng 350 chỉ tiêu so với năm 2023) và mở thêm 3 ngành: Tâm lý học, Hộ sinh và Kỹ thuật phục hình răng. Đặc biệt, với ngành Tâm lý học, trường chỉ xét tuyển tổ hợp C00 là 20 chỉ tiêu.

Với phương thức xét kết hợp điểm thi và chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, trường chỉ áp dụng với ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng (chương trình tiên tiến).

Trong đó, yêu cầu với ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là IELTS 6.5, TOEFL iBT 79-93 điểm, TOEFL ITP 561-589 điểm. Nếu dùng tiếng Pháp, điểm chứng chỉ là DELF B2 hoặc TCF 400 điểm. Riêng ngành Điều dưỡng, thí sinh cần đạt IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương.

Thí sinh có các chứng chỉ này được giảm tối đa 3 điểm so với mức xét theo kết quả thi tốt nghiệp.

Với điểm thi đánh giá năng lực, Đại học Y Hà Nội chỉ áp dụng cho ngành Hộ sinh và 3 ngành tại phân hiệu Thanh Hóa là Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng. Điểm sàn nhận hồ sơ theo phương thức này là 75/150.

Đây là năm đầu tiên đánh dấu sự thay đổi của trường Đại học Y Hà Nội khi xét tuyển cả tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) và C00 (Văn, Sử, Địa).

Hương Trà (TH)