Họa sĩ Văn Đắc - Người thổi hồn vào tranh bẹ chuối

Huyền Văn
Dù đã ở độ tuổi “thất thập” nhưng họa sĩ Văn Đắc vẫn miệt mài sáng tác.Với vật liệu bẹ cây chuối khô, Ông đã thổi hồn vào những bức tranh nghệ thuật ấn tượng và độc đáo, đủ các chủ đề như, lịch sử, chiến tranh cách mạng, phong cảnh và chân dung…

Họa sĩ Văn Đắc sinh năm 1942 tại xã Đức Ninh – Tp. Đồng Hới – Quảng Bình. Hiện đang ở tại phố Lê Trực - Tp. Đồng Hới. Ông có năng khiếu hội họa từ nhỏ. Năm 1965, Văn Đắc lên đường tham gia thanh niên xung phong, sau đó chuyển sang đơn vị quân đội làm công tác tuyên huấn tại Binh trạm 16 thuộc Đoàn 559. Tuy ở chiến trường nhưng niềm say mê hội họa của Văn Đắc vẫn luôn cháy bỏng. Tôi hỏi vì sao ông chọn bẹ chuối làm chất liệu sáng tác, ông cười đôn hậu và nói rằng âu cũng là cái duyên của người chiến sĩ đến với hội họa. Đó là vào năm 1966, thời kỳ chiến tranh ác liệt, khi còn là chiến sĩ đoàn 559, đơn vị đóng quân ở làng Ho. Hình ảnh làm ông không sao quên được là những cánh rừng chuối bạt ngàn … Ông tâm sự: “ một hôm mắc võng nằm nhìn những cây chuối chết khô, bẹ chuối nổi lên nhiều gam màu rất đẹp, tôi nghỉ sao không ghép thành tranh”. Và thế là họa sĩ Văn Đắc bắt đầu vào hành trình làm tranh bẹ chuối.

nlntv-1648203720-1657340391.jpg
Chân dung họa sỹ Hồ Văn Đắc

Ông say sưa kể cho chúng tôi biết rằng bức tranh đầu tiên bằng bẹ chuối mang tên “ Vũ điệu” ông sáng tác về người bạn học thủa thiếu thời. Theo ông, cái khó của tranh bẹ chuối là phải chọn được bẹ chuối khô tự nhiên, có gam màu phù hợp với đề tài sáng tác và không được tạo gam màu với các chất liệu khác.Với hơn 700 bức tranh mà họa sĩ đã sáng tác trong 45 năm qua, vẫn vẹn nguyên màu sắc và giá trị nghệ thuật. Tranh của họa sĩ Văn Đắc rất dạng về nội dung và giá trị nghệ thuật. Có lẽ với lớp người “xưa nay hiếm” như ông thì tâm đắc nhất vẫn là đề tài chiến tranh cách mạng, trong đó phải nói đến tác phẩm “ Đường mòn trên bỉển” nói về sự tích huyền thoại của đoàn tàu không số đã từng được giải thưởng khu vực Miền trung – Tây nguyên, hay tác phẩm “ Điểm chốt ” phản ánh tinh thần anh dũng quả cảm của quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại chiến trường Quảng Trị,. Tranh của ông đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Ấn độ, Nga, Hàn Quốc, đặc biệt tại bảo tàng lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam.

nlntv-c729a-1657340639.jpg
Tranh bẹ chuối của họa sĩ Hồ Văn Đắc

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông đã sáng tác bức tranh về chân dung vị tướng huyền thoại – Người con của quê hương Quảng Bình – và ông đã trân trọng tặng bức tranh cho Đảng ủy và nhân dân huyện Lệ Thủy với tấm lòng ngưỡng mộ vị tướng tài của dân tộc.

Tại khu du lịch sinh thái Mỹ Cảnh ( Bảo Ninh – Đồng Hới), du khách trong và ngoài nước say mê vì vẽ đẹp và sự sáng tạo độc đáo trong mỗi bức tranh bằng bẹ chuối của họa sĩ Văn Đắc. Bức tranh mang tên “ Lối xưa” của ông được đặt ở tiền sảnh của khu du lịch, du khách ngắm nhìn và như được trở về với ký ức xa xưa….

nlntv-vd-4-1657340575.jpg
Họa sỹ vẽ Bác Hồ
nlntv-vd-1657340503.jpg
Tác phẩm của họa sỹ Hồ Văn Đắc

Chia tay chúng tôi, người lính già trên mặt trận nghệ thuật tâm sự về những dự định trong tương lai sẽ sáng tác nhiều tranh về đề tài danh nhân, danh lam thắng cảnh của quê hương Quảng Bình “ Hai giỏi” và đặc biệt là về phong cảnh của di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng bằng chất liệu độc đáo này. Tôi nắm tay ông thật chặt, nhìn vào ánh mắt và nụ cười đôn hậu của ông, mong ông thật nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn nữa trên lĩnh vực nghệ thuật.

Xuân Bàng