Hiệu quả của liên kết đào tạo nguồn nhân lực

Việc hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu được khuyến khích để nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; mang lại hiệu quả cho người học, nhà trường và doanh nghiệp. Ở Quảng Ninh, nhiều trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp đã đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong giảng dạy, đào tạo, thực hành..., góp phần cung ứng nguồn nhân lực theo đúng nhu cầu của thị trường lao động.

“Bắt tay” giữa nhà trường và doanh nghiệp

Là ngôi trường đại học đa cấp, đa ngành đầu tiên, duy nhất của Quảng Ninh, ngay sau khi thành lập (năm 2014), Trường Đại học Hạ Long đã tích cực thực hiện mục tiêu từng bước gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo nguồn nhân lực và đơn vị sử dụng lao động. Năm 2016, Trường đã ký kết thoả thuận hợp tác với 24 đơn vị về đào tạo, sử dụng nhân lực, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, điển hình là các đơn vị: Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, Công ty FPT, Tập đoàn Microsoft, Công ty Du thuyền Bhaya, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, Công ty CP Thực phẩm BIM...

hieu-qua-cua-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-01-1658059798.jpg
Đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng và Công ty CP Du thuуền Đông Dương ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, riêng về việc hợp tác đào tạo, Trường Đại học Hạ Long cam kết đào tạo và cung cấp cho các doanh nghiệp, cơ quan nguồn nhân lực có chất lượng ở nhiều lĩnh vực như: Ngoại ngữ, văn hoá, du lịch, công nghệ thông tin, thủy sản... Và khi các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ lao động, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để đáp ứng. Cùng với đó, các cơ quan, doanh nghiệp cam kết hỗ trợ nhà trường trong việc tham gia vào quá trình đào tạo tại trường, tham gia thỉnh giảng theo chuyên đề, tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp; tiếp nhận và tạo điều kiện để sinh viên của trường tới cơ sở tham quan, học tập, thực hành, thực tập hằng năm.

Mới đây nhất, trong tháng 3/2022, Đại học Hạ Long đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Khoai, TX Quảng Yên, Quảng Ninh); Tập đoàn Sun Group vùng Đông Bắc. Theo đó, mỗi năm Jinko Solar Việt Nam sẽ tiếp nhận tối đa 30 sinh viên tại các chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Môi trường, Công nghệ thông tin, Sư phạm, Văn hóa và Du lịch của Đại học Hạ Long tới thực tập. Sau thời gian thực tập, Công ty có thể ký kết hợp đồng lao động chính thức với sinh viên thực tập dựa trên kết quả đánh giá của thực tập sinh và nhu cầu thực tế của đơn vị. Ngoài ra, Công ty sẽ cử chuyên gia đến Trường Đại học Hạ Long để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên ở những lĩnh vực Công ty có thế mạnh; hợp tác trong triển khai các dự án, chương trình, hội thảo về các vấn đề việc làm, cung cấp học bổng cho sinh viên...

hieu-qua-cua-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-02-1658059798.jpg
Tiến sĩ Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Hạ Long (ngoài cùng, bên phải) giới thiệu không gian văn hóa các nước nói tiếng Anh cho đại biểu Sun Group vùng Đông Bắc. Ảnh: Thu Phương

Tương tự, hàng năm, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Sun Group vùng Đông Bắc sẽ ưu tiên tiếp nhận học viên của Đại học Hạ Long đến thực tập tại đơn vị hoặc các công ty mẹ - con, công ty liên kết và các công ty khác thuộc Tập đoàn Sun Group. Sun Group vùng Đông Bắc cũng sẽ ưu tiên xét tuyển những học viên Đại học Hạ Long vào làm việc tại đơn vị hoặc đơn vị liên kết, đặc biệt là các trường hợp đạt học lực giỏi, xuất sắc và những học viên có kết quả thực tập tại đơn vị đạt loại tốt trở lên. Đồng thời, Đại học Hạ Long thực hiện đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ lâu dài cho các đơn vị thành viên của Sun Group vùng Đông Bắc.

Thỏa thuận hợp tác về đào tạo, cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp cũng luôn được Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng (Bộ Công Thương) chú trọng thực hiện. Trường có 3 địa điểm đào tạo tại thành phố Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả, Trường đào tạo nhiều nhóm ngành, nghề ở các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, phù hợp với yêu cầu nhân lực của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh; trong đó có 7 ngành nghề trọng điểm cấp quốc gia, Asean và quốc tế: Công nghệ kỹ thuật ô tô, Cắt gọt kim loại, Hướng dẫn du lịch, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Hàn, Kỹ thuật máy lạnh, Điều hòa không khí.

hieu-qua-cua-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-03-1658059798.jpg
Học viên Lớp Trung cấp Hướng dẫn du lịch K47, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, thực tập tại FLC Hotel Grand Hạ Long.

Chỉ tính trong 6 tháng năm 2022, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đã tổ chức ký kết hợp tác với nhiều đơn vị, doanh nghiệp, như: Công ty CP Du thuyền Đông Dương, Sun Group vùng Đông Bắc, FLC Hotel Grand Hạ Long, EI Group, Công ty CP Cơ khí máy mỏ Hà Khánh. Điểm chung của các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa trường và các đơn vị, doanh nghiệp là hai bên phối hợp xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; trong tổ chức đào tạo nghề nghiệp; trong rèn kỹ năng nghề cho giáo viên của nhà trường và cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp; trong tuyển dụng, cung ứng lao động có chất lượng, đảm bảo kỹ năng tay nghề của người lao động có thể làm việc ngay cho doanh nghiệp; tham gia các hoạt động khác cùng nhà trường và doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực về du lịch, dịch vụ...

Mang lại hiệu quả cho nhiều bên

Tốt nghiệp THCS, Phạm Thị Hồng Nhung lựa chọn học Lớp Trung cấp Hướng dẫn du lịch K47, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng. Sau khi tốt nghiệp, Hồng Nhung vừa được nhận bằng về văn hóa, vừa có bằng nghề. Đặc biệt là trong những năm học trung cấp, Hồng Nhung không mất tiền học phí.

hieu-qua-cua-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-04-1658059798.jpg
Một giờ học thực hành tự động hóa của thầy trò Khoa Điện, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng.

“Trong quá trình học tập, em và một số bạn cùng lớp được đến Công ty CP Du thuyền Đông Dương thực tập, trải nghiệm. Dù chỉ trong thời gian ngắn - 4 ngày, nhưng đã giúp chúng em được thực hành, trải nghiệm công việc trong thực tế, hiểu được sau này mình ra trường sẽ làm gì, làm như thế nào. Từ ngày 1/6 đến nay, chúng em đang thực tập ở FLC Hotel Grand Hạ Long, sau đó chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Cơ hội việc làm của chúng em rất nhiều khi FLC Hotel Grand Hạ Long và một số doanh nghiệp du lịch sẽ tuyển dụng những bạn có kết quả học tập, thực tập tập tốt. Em thấy rất yên tâm” - Phạm Thị Hồng Nhung chia sẻ.

Không chỉ Hồng Nhung, rất nhiều lớp sinh viên, học viên Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng hay Đại học Hạ Long đều tìm được công việc phù hợp ngay sau khi ra trường ở đơn vị, doanh nghiệp liên kết với nhà trường. Đây là một trong những hiệu quả dễ nhận thấy nhất của việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Tiến sĩ Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, đánh giá: Khi hợp tác với các doanh nghiệp, nhà trường chủ động giới thiệu chương trình đào tạo với các doanh nghiệp, hợp tác đào tạo liên thông, liên kết, bồi dưỡng nâng cao theo yêu cầu của doanh nghiệp (chiến lược đào tạo theo địa chỉ). Đồng thời, ký kết thỏa thuận với doanh nghiệp trong tiếp nhận, hướng dẫn sinh viên thực tập cũng như cung cấp lực lượng lao động cho đơn vị. Điều quan trọng là chúng tôi có cơ hội mời các chuyên gia từ các doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo và tham gia trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho sinh viên nhằm sát thực với yêu cầu thực tế. Nhà trường cũng đề nghị doanh nghiệp phản hồi thông tin về chất lượng lao động của cán bộ, nhân viên đã và đang làm việc do nhà trường đào tạo. Từ sự liên kết chặt chẽ, trao đổi thường xuyên mà nhà trường đào tạo được đội ngũ nhân lực giỏi kỹ năng nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác; doanh nghiệp tìm được nhân lực phù hợp, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Đặc biệt là sinh viên ra trường dễ dàng tìm được việc làm với thu nhập ổn định.

hieu-qua-cua-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-05-1658059798.jpg
Học viên Lớp Trung cấp Kỹ thuật chế biến món ăn K47, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, thực hành trang trí bàn ăn.

Là doanh nghiệp kinh doanh các ngành chủ yếu về du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sun Group dự tính từ nay đến năm 2025 cần khoảng 10.000 nhân lực vùng Đông Bắc, tập trung ở các ngành nghề như: Quản trị nhà hàng, khách sạn, du lịch, lữ hành; Quản trị kinh doanh; Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ (Anh, Trung, Nhật, Hàn). Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động Quảng Ninh trong thời gian tới và là cơ hội cho người lao động có nhiều sự lựa chọn việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân.

Để sẵn sàng, chủ động nguồn nhân lực cho đơn vị, Sun Group vùng Đông Bắc đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo và trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh. Đơn vị luôn sẵn sàng đồng hành, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, tri thức và kỹ năng chuyên nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngay cả trong khi học và sau khi tốt nghiệp, đảm bảo thu nhập ổn định.

“Việc hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục không chỉ mang đến cho người học cơ hội nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thể có ngay nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, thuần thục, có kinh nghiệm thực tế. Do đó, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ các nhà trường và sinh viên trong đào tạo cũng như tuyển dụng...” - bà Hà Thị Kim Nhung, Trưởng ban Nhân sự Sun Group vùng Đông Bắc, chia sẻ.