Hiện tượng ngàn năm có một: Bầu trời tháng10 đón sao Bắc Đẩu thứ 8!

Bạn đã bao giờ thấy một ngôi sao mới sinh ra giữa bầu trời đêm chưa? Tháng 10 này, hãy chuẩn bị sẵn sàng vì siêu tân tinh sáng chói sẽ xuất hiện bất kỳ lúc nào!

Trong tháng 10/2024, các nhà thiên văn học trên toàn thế giới đang háo hức chờ đón sự xuất hiện của một siêu tân tinh tại ngôi sao T Coronae Borealis, một sao lùn trắng thuộc chòm sao Bắc Miện. Được kỳ vọng sẽ phát nổ bất kỳ lúc nào trong tháng này, ngôi sao mới sẽ sáng rực trên bầu trời, ngang ngửa độ sáng của các ngôi sao thuộc chòm Bắc Đẩu. Thậm chí, nó có thể sáng như sao Hôm và sao Mai trong vài ngày trước khi biến mất vĩnh viễn.

Sao lùn trắng, thường được ví như "thây ma" của những ngôi sao đã chết, đang chuẩn bị cho cái chết thứ hai của mình qua vụ nổ siêu tân tinh. Hiện tượng này sẽ không chỉ làm bầu trời thêm rực rỡ mà còn giúp các nhà khoa học thu thập dữ liệu quý giá về quá trình hình thành các ngôi sao mới và sự lan truyền sóng xung kích trong không gian, điều mà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn.

Kính viễn vọng Fermi của NASA cùng các thiết bị mạnh mẽ khác như James Webb và Neil Gehrels Swift đã được chuyển hướng để quan sát thời khắc lịch sử này. Đây là sự kiện mà nhân loại có lẽ chỉ được chứng kiến một lần trong đời.

@nhanlucnhantai Hiện tượng ngàn năm có một: Bầu trời tháng 10 đón sao Bắc đẩu thứ 8 #nlntv #hientuongthiennhien #hientuongkyla #bacdau #saobacdau ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media