Bạn có thể tận mắt chứng kiến một ngôi sao nổ tung trong năm 2024

Theo Science Alert, T Coronae Borealis - một cặp hai ngôi sao gồm một ‘ma cà rồng’ và nạn nhân sắp xảy ra một vụ nổ tân tinh. Vụ nổ sẽ sáng tới mức con người có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường.

T Coronae Borealis từng phát nổ vào năm 1946. Theo tính toán của các nhà khoa học NASA, chúng sẽ phát nổ một lần nữa vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 9/2024.

Bằng mắt thường, chúng ta sẽ thấy một đốm sáng rực trông như một ngôi sao mới mọc lên giữa chòm sao Vũ Tiên (nơi cặp sao trú ngụ) với độ sáng ngang bằng sao Bắc Đẩu.

T Coronae Borealis là một hệ sao đã tiến gần đến cái chết. Chúng bao gồm sao lùn trắng đóng vai một ngôi sao ‘ma cà rồng’, trong khi sao khổng lồ đỏ là nạn nhân của nó.

Sao lùn trắng liên tục tạo nên một lực xé vật chất khỏi sao khổng lồ đỏ. Khi áp lực tích tụ đủ, ngôi sao khổng lồ đỏ sẽ nổ tung theo chu kỳ, giải phóng một phần vật chất khỏi cơ thể.

Từ khi vật chất được giải phóng cho đến khi sao lùn trắng ‘tiêu thụ hết bữa ăn’ sẽ mất một thời gian. Do vậy, chúng ta có thể quan sát vụ nổ tân tinh này trong vài ngày.

@nhanlucnhantai Bạn có thể tận mắt chứng kiến một ngôi sao nổ tung trong năm 2024 #nlntv #bancobiet #ngoisaonotung #khamphavutru #vutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media