Quảng Nam: Hơn 500 hộ dân ở 2 xã vùng cao đang bị cô lập

Tối 16/11, ông Lê Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) thông tin, mưa lớn đã làm tuyến đường ĐH8 từ ngã 3 Trà Đốc về trung tâm xã có đến 10 điểm sạt lở với khối lượng lớn, lưu thông về xã Trà Bui hoàn toàn bị ách tắc.

Mưa lớn tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương miền núi tiếp tục sạt lở nặng. Hơn 500 hộ dân tại xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My bị cô lập hoàn toàn do giao thông bị chia cắt. Hiện các hộ dân của thôn 3, 4, 5, 6 của xã Trà Bui đã bị cô lập hoàn toàn, nhiều nơi mất điện do đường bị sạt lở nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đang huy động phương tiện cơ giới khắc phục thông tuyến, nhưng vẫn chưa hoàn thành kịp.

anh-1-1700204098.jpg
Con đường độc đạo từ trung tâm xã Trà Bui vào các thôn 3, 4, 5, 6 bị chia cắt hoàn toàn

Đây là tuyến đường độc đạo nên khi bị sạt lở, xe cộ không thể lưu thông. Người dân chỉ có thể đi bộ hoặc dùng thuyền di chuyển trên lòng hồ thủy điện sông Tranh 2 để tiếp cận khu vực cô lập. Nhưng cấp trên không đồng ý sử dụng thuyền do lo ngại nguy hiểm khi nước lũ tràn về. Lo ngại nhất là ở nóc Sơ Rơ có 147 hộ dân (nằm trong khu vực bị cô lập hoàn toàn) đã xuất hiện nhiều điểm bị sạt lở. Bên ngoài chưa tiếp cận được hiện trường nên chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng theo phương châm "bốn tại chỗ" để hỗ trợ người dân.

anh-2-1700204097.jpg
Sạt lở nghiêm trọng đường đoạn qua thôn 3 xã Trà Bui

Hiện nay công tác thông tin liên lạc vẫn thông suốt, vẫn chưa có thiệt hại về người và tài sản. Song để đảm bảo an toàn cho người dân, các đoàn thể, chính quyền địa phương đã kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con hàng ngày và cử đội ngũ y, bác sĩ thăm khám chữa bệnh cho người dân nơi khó di chuyển.

anh-3-1700204098.jpg
Tuyến ĐH1 đoạn qua suối ông Giàu bị đứt gãy do lũ

Tính đến tối ngày 16/11, toàn huyện Bắc Trà My có hơn 20 điểm sạt lở, đã xuất hiện tình trạng sạt lở núi, gây ách tắc giao thông nhiều điểm trên tuyến Đông Trường Sơn, quốc lộ 24C và đường liên thôn, liên xã của Bắc Trà My. Mưa lớn cũng đã làm hơn 1.000m3 đất, đá đổ xuống đường, gây ách tắc giao thông cục bộ, bồi lấp 1,5ha ruộng, sập 1 cầu, 2 mố cầu hư hỏng nặng (tại Trà Sơn và Trà Nú), sạt lở 1 công trình kè taluy đang thi công và trôi 1 xe máy tại Trà Đông. Huyện Bắc Trà My đã triển khai nhanh các phương án sơ tán 1.100 hộ với 3.790 khẩu ở khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao về sạt lở đất, rà soát tại 22 vị trí có khả năng nước dâng cao gây ngập.

Quang Khải – Gia Phúc